ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลยังคงรุกหนักโจมตีฉนวนกาซา ขณะที่สหรัฐฯส่งเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติมาพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และโยอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหม

ชาวปาเลสไตน์ท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายหลังจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินอยู่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส (Photo by Mahmud HAMS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสดำเนินมาถึงวันที่ 70 แล้ว ทั้งสองฝ่ายสูญเสียไปกว่า 19,900 ชีวิต โดยส่วนใหญ่เป็นพลเรือน, ผู้หญิง และเด็ก และยังมีตัวประกันถูกควบคุมตัวอีก 105 ราย

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวหลังการมาเยือนอิสราเอลว่า คงไม่เหมาะสมถ้าอิสราเอลจะยึดครองฉนวนกาซาในระยะยาว

"เราไม่เชื่อว่ามันสมเหตุสมผลหรือเหมาะสมสำหรับอิสราเอลที่จะยึดครองฉนวนกาซาในระยะยาว ท้ายที่สุดแล้ว การควบคุมฉนวนกาซา, การบริหารงานในฉนวนกาซา และความมั่นคงของฉนวนกาซา จะต้องเปลี่ยนไปเป็นหน้าที่ของชาวปาเลสไตน์" เขากล่าวหลังจากพบปะกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอล

ด้านสถานการณ์การสู้รบ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้เก็บศพและส่งคืนร่างของเอลยา โทเลดาโน ตัวประกันสองสัญชาติชาวฝรั่งเศส-อิสราเอลที่เสียชีวิตหลังถูกกลุ่มฮามาสลักพาไปยังฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม กลับไปยังดินแดนอิสราเอลแล้ว

ทั้งนี้ โทเลดาโน วัย 28 ปี เป็นหนึ่งในตัวประกันจากทั้งหมดประมาณ 240 คนที่ถูกจับกุมตัวไป โดยเขาได้เข้าร่วมเทศกาลดนตรี 'Supernova' พร้อมกับเพื่อนชาวฝรั่งเศส-อิสราเอลที่ชื่อ มีอา เชม ซึ่งได้รับการปล่อยตัวภายใต้ข้อตกลงพักรบเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังพบศพของตัวประกันที่เป็นทหารอิสราเอลอีก 2 นายในฉนวนกาซา

เมื่อวันศุกร์ กองทัพยังได้ประกาศการเสียชีวิตของทหารคนหนึ่งระหว่างการสู้รบในฉนวนกาซา นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 117 นับตั้งแต่ปฏิบัติการภาคพื้นดินเริ่มเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม

ฟิลิปเป้ ลัซซารินี หัวหน้าหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ (UNRWA) กล่าวว่า แม้พลเรือนชาวกาซากำลังได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่พอบรรเทาความหิวโหยและความสิ้นหวังไปได้บ้าง แต่สัญญาณการล่มสลายของระเบียบพลเมืองได้ปรากฎขึ้นแล้ว และอาจทำให้ฉนวนกาซาใกล้จะถึงจุดแหลกเหลวในไม่ข้า

การส่งมอบความช่วยเหลือในปัจจุบันเป็นเพียงเศษเสี้ยวของระดับก่อนสงคราม โดยความช่วยเหลือจะได้รับอนุญาตผ่านทางจุดผ่านแดนราฟาห์จากอียิปต์เท่านั้น

ในเขตเวสต์แบงก์ กองทัพอิสราเอลได้สังหารผู้คนไปแล้ว 11 ราย จากการโจมตีตลอดหลายวันที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นเด็กชายวัย 17 ปีที่ถูกทหารอิสราเอลยิงเข้าที่หน้าอกในเมืองเจนิน รวมถึงเด็กชายวัย 13 ปี อีกรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย หลังจากทหารอิสราเอลขัดขวางไม่ให้เขาไปโรงพยาบาล

ทั้งนี้ อิสราเอลเปิดฉากบุกเข้าไปในค่ายผู้ลี้ภัยของเมืองเจนินตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคาร และยังคงปฎิบัติการอยู่จนถึงปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน