แผ่นดินไหวทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เสียชีวิตอย่างน้อย 118 ราย

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของจีน คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 118 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นซากปรักหักพังของบ้านเรือนเพื่อหาผู้รอดชีวิต หลังเกิดแผ่นดินไหวในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวช่วงกลางดึกทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากพังทลาย มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของจีน

เจ้าหน้าที่ในมณฑลกานซูกล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนระดับตื้นเกิดขึ้นก่อนเที่ยงคืน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 105 รายและบาดเจ็บเกือบ 400 คนเมื่อนับตัวเลขถึงเช้าวันอังคาร

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 13 ราย, บาดเจ็บ 182 คน และสูญหาย 20 คนในเมืองไห่ตงของมณฑลชิงไห่

แผ่นดินไหวครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนหลายพันหลัง โดยเฉพาะหลังที่สร้างด้วยอิฐซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุด ทำให้ผู้คนต้องหลบออกมาอาศัยท่ามกลางความหนาวเย็นตามท้องถนน

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวเมื่อคืนวันจันทร์ยังถือเป็นแผ่นดินไหวที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในจีนนับตั้งแต่ปี 2557 โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 รายในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้

พื้นที่ห่างไกลฝั่งตะวันตกของจีนเต็มไปด้วยร่องรอยความเสียหายจากแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในมณฑลเสฉวนเมื่อปี 2551 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายมากกว่า 87,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนถึง 5,335 ราย

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 5.9 แม็กนิจูดเมื่อวันจันทร์ เกิดขึ้นที่ระดับความลึกตื้นๆ เมื่อเวลา 23.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.59 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างจากหลานโจว เมืองหลักของมณฑลกานซู ประมาณ 100 กิโลเมตร

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ที่ 6.2 แม็กนิจูดและกล่าวว่าแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงเมืองใหญ่อย่างซีอาน ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 570 กิโลเมตร

มีรายงานอาฟเตอร์ช็อกเล็กๆ อีกหลายสิบลูกเกิดขึ้นตามมา และเจ้าหน้าที่เตือนว่าอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่มีขนาดมากกว่า 5.0 แม็กนิจูดได้ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ล่าสุดในช่วงเช้าวันอังคาร สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แม็กนิจูด ห่างออกไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในเขตซินเจียง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในขณะที่งานค้นหาและกู้ภัยดำเนินไปเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร

เจ้าหน้าที่มณฑลกานซูกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อเช้าวันอังคารว่า บ้านเรือนเกือบ 5,000 หลังได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

สื่อของรัฐรายงานว่า ไฟฟ้าและน้ำประปาขัดข้องในหมู่บ้านรอบๆ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แต่ไฟฟ้าบางส่วนได้รับการฟื้นฟูในภายหลัง

นักดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 1,400 คนได้ถูกส่งไปยังพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว ขณะที่อีก 1,600 คนคอยเตรียมพร้อมเป็นกำลังเสริมในเหตุฉุกเฉิน

ทางการได้ตั้งเต็นท์เป็นที่พักพิงชั่วคราวในพื้นที่กว้างกลางแจ้งให้บรรดาผู้ประสบเหตุ พร้อมจัดหาน้ำดื่ม, ผ้าห่ม, เตาไฟ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เพื่อใช้ประทังชีวิตท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

ในเบื้องต้น รัฐบาลกลางได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการบรรเทาทุกข์จำนวน 200 ล้านหยวน (ประมาณ 999 ล้านบาท) เพื่อรับประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และลดผลกระทบจากความสูญเสียจากภัยพิบัติครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน