ผู้นำฮามาสเดินทางถึงกรุงไคโรเพื่อเจรจาหยุดยิง

ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาตาร์เดินทางถึงประเทศอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงในฉนวนกาซา รวมถึงการแลกเปลี่ยนนักโทษ

อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาตาร์ (Photo by Iranian Foreign Ministry / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า อิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในกาตาร์ เดินทางถึงกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงและแลกเปลี่ยนนักโทษในการทำสงครามกับอิสราเอล

"ฮานีเยห์จะร่วมเจรจากับเจ้าหน้าที่อียิปต์เกี่ยวกับพัฒนาการของการรุกรานของพวกไซออนิสต์ (อิสราเอล) ที่มีต่อฉนวนกาซาและเรื่องอื่นๆ" กลุ่มฮามาสระบุในแถลงการณ์

ก่อนเดินทางมายังกรุงไคโร ฮานีเยห์เคยหารือกับฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์ยัน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ที่กรุงโดฮา มาก่อนแล้ว โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดการพูดคุย

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า ฮานิเยห์จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกลุ่มฮามาสระดับสูงไปหารือในอียิปต์ ซึ่งเขามีกำหนดจะพูดคุยกับอับบาส คาเมล หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอียิปต์ และคนอื่นๆ

แหล่งข่าวระบุว่า "การหารือจะเกี่ยวข้องกับการหยุดยั้งสงครามเพื่อเตรียมข้อตกลงสำหรับการปล่อยตัวนักโทษและการยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา"

ขณะที่แหล่งข่าวอีกฝ่ายซึ่งใกล้ชิดกับกลุ่มญิฮาดอิสลามที่ต่อสู้เคียงข้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา บอกกับเอเอฟพีว่า ซิอัด นาคาเลห์ ผู้นำของกลุ่มญิฮาดคาดว่าจะเปิดการเจรจาที่กรุงไคโร ในต้นสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน

ทั้งสองกลุ่มได้โพสต์วิดีโอเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งแสดงให้เห็นสิ่งที่พวกเขาอ้างว่าเป็นตัวประกันที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา เพื่อกดดันรัฐบาลอิสราเอลให้เจรจา

ในระหว่างการสู้รบหนึ่งสัปดาห์เมื่อปลายเดือนที่แล้วที่กาตาร์เป็นคนกลางด้วยความช่วยเหลือจากอียิปต์และสหรัฐฯ ตัวประกันชาวอิสราเอล 80 คนได้รับการปล่อยตัวแล้วเพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง