ยืนยันเสียชีวิตแล้ว 4 ราย เหตุแผ่นดินไหวปีใหม่ในญี่ปุ่น

ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นในวันปีใหม่ ทางการเร่งสำรวจความเสียหายจากทั้งคลื่นสึนามิสูงเกิน 1 เมตรที่ถล่มชายฝั่ง และไฟไหม้ครั้งใหญ่ในจังหวัดอิชิกาวะ

อาคารต่างๆ ที่กำลังโดนเปลวไฟเผาไหม้ในเมืองวาจิมะ จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.5 แม็กนิจูด (Photo by Yomiuri Shimbun / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ มีรายงานยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย รวมทั้งการเกิดคลื่นสึนามิสูงเกิน 1 เมตร, บ้านเรือนเสียหายและทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แม็กนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.10 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า มีแผ่นดินไหวขนาด 3.2 แม็กนิจูดหรือมากกว่า เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดปีใหม่ราว 50 ครั้ง ซึ่งเป็นช่วงที่ครอบครัวต่างมารวมตัวกันและท่องเที่ยวในภูมิภาค

มีรายงานคลื่นสูงอย่างน้อย 1.2 เมตรซัดเข้าชายฝั่งและถล่มท่าเรือในเมืองวาจิมะ และมีรายงานสึนามิขนาดเล็กๆบริเวณเกาะทางตอนเหนือของฮอกไกโด

เจ้าหน้าที่ในจังหวัดอิชิกาวะยืนยันพบผู้เสียชีวิต 4 รายเมื่อช่วงเช้าวันอังคาร ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า หน่วยงานกำลังประเมินขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียวที่อยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร

หน่วยงานบริหารจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติของญี่ปุ่นให้ข้อมูลว่า ประชาชนหลายหมื่นคนได้รับคำสั่งให้อพยพ และมีบางส่วนต้องไปหลบภัยอยู่ในฐานทัพทหารแห่งหนึ่ง

ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นรถยนต์และบ้านเรือนในอิชิกาวะสั่นอย่างรุนแรง, ผู้คนต่างหวาดกลัวตามสถานที่สาธารณะต่างๆ, บ้านเรือนพังทลายต่อหน้าต่อตาและมีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ปรากฏตามพื้นถนน

มีรายงานเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในเมืองวาจิมะ ซึ่งเผาผลาญบ้านเรือนหลายหลัง โดยผู้คนต้องอพยพหนีท่ามกลางความมืด

รถดับเพลิงพยายามไปถึงที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากถนนได้รับความเสียหายและมีสิ่งกีดขวางอื่นๆ ทำให้ปฏิบัติการดับไฟเป็นไปอย่างล่าช้า จนทำให้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเตือนประชาชนในท้องถิ่นถึงแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นเพิ่มเติมในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใน 2-3 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งทุกปี และแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ไม่สร้างความเสียหายรุนแรง อีกทั้งประเทศนี้มีกฎระเบียบด้านการก่อสร้างที่เข้มงวด เพื่อให้แน่ใจว่าอาคารต่างๆ สามารถทนต่อแผ่นดินไหวได้ และจัดให้มีการฝึกซ้อมฉุกเฉินเป็นประจำเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์จริง

ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ที่ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับแผ่นดินไหวครั้งนี้ ได้เสนอความช่วยเหลือที่จำเป็นให้กับญี่ปุ่นเพื่อรับมือกับผลที่ตามมา.

เพิ่มเพื่อน