เสียชีวิต 5 ราย เหตุไฟไหม้เครื่องบินที่สนามบินในกรุงโตเกียว

เครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สเกิดไฟลุกไหม้บนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวเมื่อวันอังคาร หลังเฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย

เครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สกำลังถูกไฟลุกไหม้ บนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มกราคม (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุบนรันเวย์ของสนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียว จนทำให้เครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สเกิดไฟไหม้รุนแรง

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ NHK เผยให้เห็นเครื่องบินลำหนึ่งเคลื่อนตัวไปตามรันเวย์ ก่อนที่เปลวไฟสีส้มจะปะทุขึ้นกลายเป็นระเบิดขนาดใหญ่บริเวณด้านล่างและด้านหลังเครื่องบิน

ผู้โดยสารทั้งหมด 367 คนและลูกเรือ 12 คนบนเครื่องบินลำดังกล่าวได้รับการอพยพออกจากที่เกิดเหตุอย่างปลอดภัย

รายงานทางโทรทัศน์ระบุว่า สาเหตุเกิดจากเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์สได้เฉี่ยวชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งบนรันเวย์ดังกล่าว จนเป็นที่มาให้เกิดไฟไหม้และระเบิดรุนแรงกับเครื่องบินทั้ง 2 ลำ

เครื่องบินยามฝั่งก็เกิดไฟไหม้เช่นเดียวกัน และมีรายงานว่ากัปตันของเครื่องบินลำนี้เป็นเพียงคนเดียวที่รอดชีวิตและได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ส่วนที่เหลืออีก 5 คน ได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ เครื่องบินยามฝั่งมีกำหนดออกเดินทางเพื่อช่วยปฏิบัติการกู้ภัยหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในภาคกลางของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์

รายงานยังระบุอีกว่า เครื่องบินของเจแปน แอร์ไลน์สลำนี้บินมาจากต้นทางซัปโปโรบนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่ยามฝั่งที่สนามบินฮาเนดะ ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก กล่าวว่า พวกเขากำลังตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีการชนกันจริงหรือไม่ แต่แน่นอนว่าเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งมีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่เจแปน แอร์ไลน์สให้ข้อมูลว่า เครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวชนกับเครื่องบินอีกลำบนรันเวย์ หลังลงจอด

ภาพข่าวทางโทรทัศน์เผยให้เห็นเปลวไฟพุ่งออกมาจากหน้าต่างเครื่องบิน ขณะที่หน่วยกู้ภัยพร้อมรถดับเพลิงมากกว่า 70 คันเร่งระงับเหตุ นอกจากนี้ยังมีเศษซากชิ้นส่วนไหม้เกรียมตกเกลื่อนอยู่บนรันเวย์

ล่าสุด สนามบินฮาเนดะระงับการจราจรของเที่ยวบินในประเทศทั้งหมด และเปิดให้บริการเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน