เสียชีวิตแล้วเกินครึ่งร้อย เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่นต่อสู้กับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหววันปีใหม่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 55 รายและก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

ไฟไหม้บ้านพร้อมด้วยความเสียหายอื่นๆ ตามแนวชายฝั่งในจังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 มกราคม หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.5 แม็กนิจูด (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ มีรายงานยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตแล้วเกินครึ่งร้อยราย รวมทั้งการเกิดคลื่นสึนามิสูงเกิน 1 เมตร, บ้านเรือนเสียหาย, ทางหลวงถูกดินถล่ม และเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 55 ราย และคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากหน่วยกู้ภัยกำลังค้นหาใต้ซากความเสียหายของอาคารที่พังถล่มอย่างต่อเนื่อง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ถนนหลายสายถูกตัดขาดจากดินถล่มหรือรอยแตกร้าว ขณะเดียวกันก็มีเรือหลายลำล่มในท่าเรือซูซู บ้านเรือน 1,000 หลังถูกทำลายโดยสิ้นเชิง และประชาชนราว 4,000 - 5,000 คนไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านของตนได้

ในชั่วข้ามคืน มีรายงานผู้คนประมาณ 1,400 คนติดอยู่บนรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็นที่ถูกระงับการเดินรถ และยังมีอีกราว 1,000 คนติดอยู่บนรถไฟด่วนท้องถิ่นเป็นเวลาเกือบ 24 ชั่วโมง หลังถูกระงับให้บริการกระทันหันเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีผู้คนประมาณ 500 คนติดอยู่ที่สนามบินที่เสียหายของคาบสมุทรโนโตะ โดยถนนทางเข้าถูกปิดกั้น และรันเวย์เต็มไปด้วยรอยแตกร้าว

ภาพข่าวทางอากาศเผยให้เห็นระดับความรุนแรงของไฟไหม้ที่ลุกลามไปทั่วบริเวณตลาดเก่าวาจิมะ และความเสียหายจากแผ่นดินไหวทำให้ปฏิบัติการการดับไฟเป็นไปด้วยความล่าช้า ซึ่งรายงานระบุว่า ไฟไหม้ครั้งนี้กลืนกินสิ่งปลูกสร้างมากถึง 200 หลัง

เกือบ 33,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ในภูมิภาคนี้ ท่ามกลางอุณหภูมิแตะจุดเยือกแข็งในชั่วข้ามคืน

เมื่อวันจันทร์ คลื่นสูงอย่างน้อย 1.2 เมตรซัดชายฝั่งและท่าเรือในเมืองวาจิมะ รวมทั้งรายงานสึนามิขนาดเล็กๆบริเวณเกาะทางตอนเหนือของฮอกไกโด และในวันอังคาร ญี่ปุ่นก็ได้ยกเลิกคำเตือนสึนามิทั้งหมด

รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า หน่วยงานกำลังประเมินขอบเขตความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ซึ่งรู้สึกได้ถึงกรุงโตเกียวที่อยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร

ล่าสุด งานอวยพรวันปีใหม่ของจักรพรรดินารุฮิโตะได้ถูกยกเลิกเพื่อความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน