อิสราเอลกร้าว พร้อมรับมือทุกสถานการณ์ หลังสังหารรองผู้นำกลุ่มฮามาสในเลบานอน

อิสราเอลเปิดแนวรบ พร้อมรับทุกสถานการณ์ หลังโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอนและสังหารรองผู้นำกลุ่มฮามาส ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายที่ไม่อยากเห็นสงครามลุกลามขยายวง

ภาพป้ายโฆษณาที่แสดงภาพของซาเลห์ อัล-อารูรี ผู้นำอาวุโสของกลุ่มฮามาสปาเลสไตน์ (Photo by MOHAMMED ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2567 กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลประกาศกร้าวเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ ภายหลังโจมตีในกรุงเบรุตของเลบานอนและคร่าชีวิตรองผู้นำกลุ่มฮามาส ท่ามกลางความกลัวว่าสงครามในฉนวนกาซาอาจลุกลามไปสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงในเลบานอนบอกกับเอเอฟพีว่า ซาเลห์ อัล-อารูรีถูกสังหารพร้อมกับบอดี้การ์ดของเขาจากการโจมตีโดยอิสราเอลซึ่งให้คำมั่นว่าจะทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก ทั้งนี้ข้อมูลการเสียชีวิตดังกล่าวได้รับการยืนยันจากสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มฮามาสด้วยเช่นกัน

ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลไม่ได้แสดงความเห็นโดยตรงเกี่ยวกับการสังหารครั้งนี้ แต่กล่าวหลังจากนั้นว่ากองทัพอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมสูงมากในทุกด้าน ทั้งในด้านการป้องกันและการโจมตี เพื่อรับมือทุกสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ในช่วงการรบ อิสราเอลได้ประกาศการเสียชีวิตของผู้บัญชาการและเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา แต่อัล-อารูรีถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดที่ถูกสังหาร และการตายของเขาเกิดขึ้นในการโจมตีกรุงเบรุตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้น

การโจมตีเมืองหลวงของเลบานอนทำให้เกิดความหวาดกลัวอย่างกว้างขวางว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่กินเวลาเกือบ 3 เดือนอาจกลายเป็นเหตุลุกลามวงกว้างในภูมิภาค

ขณะที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า การตายของอัล-อารูรีจะไม่นำไปสู่ความพ่ายแพ้ เช่นเดียวกับกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ซึ่งเป็นพันธมิตรที่มีฐานอยู่ในเลบานอนสาบานว่าจะตอบโต้

นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอนประณามการสังหารครั้งนี้ และกล่าวว่านี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่จะดึงเลบานอนเข้าสู่สงครามต่อไป

ทั้งนี้ ซาเลห์ อัล-อารูรีซึ่งลี้ภัยอยู่ในเลบานอน ถูกอิสราเอลกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการการโจมตีหลายครั้ง

หลังการเสียชีวิตของรองผู้นำ อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่า "ผู้นำอาจล้มลงในฐานะผู้พลีชีพเพื่อศักดิ์ศรีของประชาชน แต่ประเทศชาติของเราจะไม่มีวันพ่ายแพ้"

สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,140 รายในดินแดนอิสราเอล และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22,185 รายในฉนวนกาซาพร้อมตัวประกันที่ยังถูกจับกุมอีก 129 คน

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลระบุว่า ทหารในฉนวนกาซาได้สังหารผู้ก่อการร้ายหลายสิบคนในการสู้รบเมื่อวันอังคาร และยังได้บุกตรวจค้นคลังอาวุธในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ด้วย

ขณะที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ในข่าน ยูนิสระบุว่า อิสราเอลโจมตีสำนักงานใหญ่ของพวกตนถึง 2 ครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บ 3 คนในหมู่ผู้พลัดถิ่นที่ขอลี้ภัยและที่โรงพยาบาลใกล้เคียง

การโจมตีในเมืองข่าน ยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ยังคงดำเนินต่อไปตลอดทั้งคืนจนถึงเช้าวันพุธ โดยกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

หน่วยงานของสหประชาชาติแสดงความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงขึ้นในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้ผู้คน 2.4 ล้านคนถูกปิดล้อม โดยส่วนใหญ่ต้องพลัดถิ่นและแออัดยัดเยียดอยู่ในศูนย์พักพิงและเต็นท์ในช่วงฝนตกฤดูหนาว รวมทั้งความเสี่ยงต่อความอดอยากและโรคภัยไข้เจ็บ ท่ามกลางความช่วยเหลือแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อวันอังคาร เรือของอังกฤษลำหนึ่งได้ส่งมอบความช่วยเหลือจำนวน 87 ตันไปยังฉนวนกาซา ผ่านทางไซปรัสต่อไปยังอียิปต์ ซึ่งถือเป็นการขนส่งครั้งแรกผ่านทางเดินทะเลจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง