ศาลสหรัฐฯ เผยแพร่รายชื่อคนดังผู้เกี่ยวข้องกับ ‘เจฟฟรีย์ เอ็ปสไตน์’

Getty Images via AFP

ในเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการละเมิดทางเพศของเจฟฟรีย์ เอ็ปสไตน์ เศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกัน ซึ่งเสียชีวิตในคุกเมื่อกว่าสี่ปีก่อน ศาลได้เผยแพร่ชื่อจริงของบุคคล 177 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการปฏิบัติโดยไม่เปิดเผยตัวตนเป็นส่วนใหญ่ พวกเขาได้รับการเสนอชื่อในข้อพิพาททางแพ่งระหว่างเวอร์จิเนีย จูฟเฟร-ผู้เสียหาย กับกิสเลน แม็กซ์เวลล์-อดีตคนรักของเอ็ปสไตน์

เอกสารของศาลกว่า 900 หน้าประกอบด้วยรายชื่อของคนดังจากแวดวงต่างๆ ไม่ว่าอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน หรือเจ้าชายแอนดรูว์แห่งอังกฤษ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกมองว่าเป็นคนสนิทของเอ็ปสไตน์ แม้กระทั่งบิล เกตส์ หรือโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีชื่ออยู่ในเอกสารดังกล่าวด้วย การกล่าวถึงไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดของเอ็ปสไตน์ แต่ในตอนแรกเป็นรายชื่อที่ถูกกล่าวถึงในคดีแพ่งเท่านั้น

ตัวอย่างเช่น บิล คลินตันซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อแฝงเรียกในการพิจารณาคดีว่า ‘จอห์น โด 36’ ซึ่งเขาเองไม่ได้คัดค้านการนำชื่อของเขาไปใช้ กรณีของคลินตัน ทนายตัวแทนของเขาเคยชี้แจงอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2019 แล้วว่า ลูกความของเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับคดีอาชญากรรมของเอ็ปสไตน์ ส่วนบิล เกตส์ที่ถูกอ้างถึงว่าเคยเป็นแขกรับเชิญของเอ็ปสไตน์บนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ‘Lolita Express’ นั้น ล่าสุดโฆษกของเขาได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟต์ติดต่อกับเอ็ปสไตน์เพื่อจุดประสงค์เกี่ยวกับการกุศลเท่านั้น

ส่วนเจ้าชายแอนดรูว์ที่มีชื่อปรากฏบ่อยครั้งและในบริบทที่คล้ายกันในบางครั้ง ก็สามารถหลุดพ้นจากการฟ้องร้องทางแพ่งที่เกี่ยวข้องกับเอ็ปสไตน์ในปี 2022 แม้ว่าโจทก์-เวอร์จิเนีย จูฟเฟรจะกล่าวหา แต่เขาไม่เคยยอมรับอย่างเปิดเผยว่ามีเพศสัมพันธ์กับผู้เยาว์ในขณะนั้น

เจฟฟรีย์ เอ็ปสไตน์ถูกจับกุมในเดือนกรกฎาคม 2019 เขาเป็นนักธุรกิจที่มีเส้นสายอยู่ในแวดวงระดับสูง ถูกกล่าวหาว่าเคยล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และส่งต่อให้กับผู้ชายคนอื่นๆ หลังจากถูกจับกุมประมาณหนึ่งเดือน เอ็ปสไตน์ก็ถูกพบเสียชีวิตในห้องขัง ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าเขาปลิดชีพตัวเอง

เป็นที่โจษจันว่าการละเมิดทางเพศผู้เยาว์หลายครั้งเกิดขึ้นที่บ้านของเอ็ปสไตน์ในนิวยอร์ก ฟลอริดา ซานตาเฟ และหมู่เกาะเวอร์จินมานานหลายทศวรรษแล้ว การฟ้องร้องต่อเอ็ปสไตน์ก่อนหน้านี้ส่งผลให้เกิดข้อตกลงที่ได้เปรียบอย่างมากสำหรับเขา จนทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของชนชั้นสูงทางสังคมที่สามารถหลีกหนีจากอาชญากรรมที่เขาก่อไว้ได้

การเผยแพร่เอกสารของศาลในขณะนี้ยังนำไปสู่การคาดเดาล่วงหน้าเกี่ยวกับคนดังมากมาย ในจำนวนนั้นรวมถึงโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ด้วย แต่ในเอกสารดังกล่าวเกี่ยวข้องเฉพาะในบริบทของการซักถามพยานเพศหญิงคนหนึ่ง ซึ่งเธอระบุว่าไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับทรัมป์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ดูเหมือนจะแปลกใหม่เกี่ยวกับข้อมูลเอกสารล่าสุด นั่นคือ การเอ่ยถึงชื่อของ ‘ราชาเพลงป๊อป’ ไมเคิล แจ็กสัน และสตีเฟน ฮอว์คิง นักดาราศาสตร์ฟิสิกส์ เพราะไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาจะเกี่ยวข้องอะไรกับคดีของเอ็ปสไตน์ นอกจากการไปปรากฏตัวในกิจกรรมเท่านั้น.      

เพิ่มเพื่อน