ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 94 ราย และสูญหาย 222 คน

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นใกล้แตะ 100 รายแล้ว หลังงานกู้ภัยกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง เพื่อค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีก 222 คน

(Photo by Philip FONG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2567 กล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายและถนนหนทางที่ได้รับความเสียหายทำให้ปฎิบัติการค้นหาของบรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่นชะงักไปก่อนหน้านี้ และกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในวันศุกร์ เพื่อค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย 222 คนจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อต้นสัปดาห์ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 94 ราย

ล่าสุด หญิงสูงอายุ 2 คนได้รับการช่วยเหลือออกจากซากปรักหักพังของบ้านเรือนเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ความหวังของเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายพันคนที่จะพบผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ หลังแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แม็กนิจูดในวันปีใหม่ เริ่มจางหายไป เพราะสภาพอากาศจะเป็นอุปสรรคในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทั้งฝน, หิมะ และความหนาวเย็น

ในบ่ายวันพฤหัสบดีซึ่งเวลาผ่านไป 72 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว หญิงสูงอายุ 2 สองคนถูกช่วยเหลือออกมาได้อย่างปาฏิหาริย์จากซากบ้านของพวกเขาในเมืองวาจิมะ ด้วยความพิเศษของสุนัขกู้ภัย

เมืองวาจิมะบนคาบสมุทรโนโตะเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยยังคงมีกลิ่นเขม่าฉุนอยู่ในอากาศ และมีกลุ่มควันจางๆ ที่มองเห็นได้จากเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ทำลายสิ่งปลูกสร้างหลายร้อยหลังในวันแรก

เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อบ่ายวันศุกร์ว่า จำนวนผู้สูญหายล่าสุดอยู่ที่ 222 คน ลดลงจากจำนวนก่อนหน้านี้ที่ 242 คน

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 94 ราย จาก 92 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 464 คน

30,000 ครัวเรือนในภูมิภาคอิชิกาวะยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และบ้านเรือน 89,800 หลังทั้งในพื้นที่และภูมิภาคใกล้เคียง ไม่มีน้ำประปาใช้ ขณะที่ผู้คนหลายร้อยคนยังคงพักพิงหลบภัยชั่วคราวในสถานสงเคราะห์ของรัฐบาล

ญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวหลายร้อยครั้งในแต่ละปี แต่ส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหนัก อย่างไรก็ตามแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีความแรงและความถี่ที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงมีพระราชสาส์นเสียพระราชหฤทัยเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

5 ม.ค.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่จังหวัดอิชิกาวะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567