นายกฯฝรั่งเศสลาออก เปิดทางมาครงปรับคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีหญิงของฝรั่งเศสลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ปรับคณะรัฐมนตรี ในการสร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกให้กับช่วงสามปีสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส (Photo by JOEL SAGET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2567 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ทำการปรับคณะรัฐมนตรีตามแผนที่วางไว้

"วันนี้เอลิซาเบธ บอร์น ได้ยื่นหนังสือลาออกของรัฐบาลต่อประธานาธิบดีซึ่งได้ทำการอนุมัติให้ดำเนินการตามประสงค์" สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสออกแถลงการณ์

หลังจากทำงานหนักเบื้องหลังมานาน กาเบรียล แอตทาล รัฐมนตรีศึกษาธิการวัย 34 ปี ก็กลายเป็นตัวเต็งที่จะมาสืบทอดตำแหน่งต่อจากบอร์น แม้จะยังไม่มีการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ผลสำรวจพบว่าเขาเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีของรัฐบาลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

หากได้รับการแต่งตั้งตามคาด แอตทาลจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดและเป็นคนแรกที่เปิดเผยว่าเป็นเกย์ และจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2560 ภายใต้การนำของมาครง

นอกเหนือจากแอตทาลแล้ว ผู้ที่อาจได้รับเลือกเป็นนายกฯคนต่อไป ได้แก่ เซบาสเตียน เลอคอร์นู รัฐมนตรีกลาโหมวัย 37 ปี และจูเลียน เดอนอร์มังดี อดีตรัฐมนตรีเกษตรวัย 43 ปี

นักวิเคราะห์ต่างมองว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็นในการกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสายกลางของมาครงอีกครั้งในช่วง 3 ปีสุดท้าย และป้องกันไม่ให้เขากลายเป็นผู้นำ "เป็ดง่อย" หลังจากเกิดวิกฤติหลายครั้ง

นับตั้งแต่มาครงเอาชนะฝ่ายขวาจัดและครองตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 2 ในปี 2565 เขาต้องเผชิญกับการประท้วงรุนแรงเรื่องการปฏิรูปเงินบำนาญที่ประชาชนไม่เห็นด้วย, การสูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งความขัดแย้งเรื่องกฎหมายคนเข้าเมือง

บอร์นวัย 62 ปี ซึ่งเป็นผู้หญิงคนที่สองที่เป็นผู้นำรัฐบาลฝรั่งเศส ได้ฝ่าฟันปัญหาเหล่านี้มาได้ แต่หลายฝ่ายก็คาดไว้ว่าเธอไม่น่าจะอยู่ในตำแหน่งได้นาน

ภายใต้ระบบการปกครองของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีเป็นผู้กำหนดนโยบายทั่วไป และนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการรัฐบาลในแต่ละวัน ซึ่งหมายความว่าฝ่ายปฎิบัติการมักรับเคราะห์ หากฝ่ายบริหารพบกับความวุ่นวาย

ก่อนหน้านี้มีการคาดเดากันว่าจะมีการประกาศปรับคณะรัฐมนตรีเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่มีข่าวใดๆ ออกมาในช่วงสุดสัปดาห์ โดยมีรายงานว่า มาครงกำลังเก็บตัวอย่างสันโดษที่บ้านพักลา แลนแตร์น ในบริเวณพระราชวังแวร์ซายส์ เพื่อชั่งน้ำหนักตัวเลือกคณะทำงานชุดใหม่ของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

บางอย่างไม่ต้องรอ ทักษิณส่งซิกเผย‘อิ๊งค์’ยังไม่รับเก้าอี้/‘สุทิน’ทำใจ บอกรมต.ไทยอายุสั้น

“เศรษฐา” สยบลือปรับครม. 17 เม.ย. ยังกั๊กนั่งควบ รมว.กลาโหม แต่แย้มจะเลือกคนให้ถูกฝาถูกตัว วอนอย่าเค้นถามปรับเมื่อไหร่ "สุทิน" มองปรับ ครม.เป็นเรื่องปกติ ไม่เสียใจ