จีนเรียกทูตฟิลิปปินส์เข้าพบ โต้แย้งความคิดเห็นเรื่องการเลือกตั้งไต้หวัน

รัฐบาลปักกิ่งเรียกเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ให้มาชี้แจง หลังจากประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แสดงความเห็นเชิงให้ความสำคัญกับผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน (Photo by Pedro PARDO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งแสดงความไม่พอใจหลังจากประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ แสดงความเห็นถึงการเลือกตั้งไต้หวันด้วยการเอ่ยถึงว่าที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ในเชิงความร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ

ผู้นำฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประมุขแห่งรัฐที่ร่วมแสดงความยินดีกับไล่ ชิงเต๋อ ที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ โดยโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียเมื่อวันจันทร์ และกล่าวว่าเขาตั้งตารอที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวล่าสุดว่า "เมื่อเช้านี้ หนง หรง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เรียกเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศจีนมาแสดงตนด้วยความเคารพ และเรียกร้องให้ฝ่ายฟิลิปปินส์ให้คำอธิบายที่มีความรับผิดชอบแก่ฝ่ายจีนซึ่งไม่พอใจอย่างยิ่งและต่อต้านคำกล่าวล่าสุดเกี่ยวกับไต้หวันของประธานาธิบดีมาร์กอส"

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งไม่รักษาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศที่ยอมรับไต้หวัน และต่อต้านการสื่อสารอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาลไทเปกับชาติมหาอำนาจรายอื่นๆ

"คำกล่าวของผู้นำฟิลิปปินส์เป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง, ละเมิดพันธสัญญาทางการเมืองที่ฟิลิปปินส์ทำไว้กับฝ่ายจีน และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างชัดเจน"

"เรากำลังบอกฝ่ายฟิลิปปินส์ว่าอย่าเล่นกับไฟในประเด็นไต้หวัน และให้หยุดคำพูดและการกระทำที่ไม่ถูกต้องในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันทันที รวมทั้งระงับการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องใดๆไปยังกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเพื่อเอกราชของไต้หวัน" เหมาหนิงกล่าวเสริม และทิ้งท้ายว่า "เราขอแนะนำให้ประธานาธิบดีมาร์กอสอ่านให้มากขึ้นเพื่อทำความเข้าใจประวัติความเป็นมาของประเด็นไต้หวันให้ถูกต้อง เพื่อจะได้สรุปอย่างถูกต้อง".

เพิ่มเพื่อน