บรรลุข้อตกลงด้านมนุษยธรรม อนุญาตส่งมอบยาให้ตัวประกันในฉนวนกาซา

อิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงอนุญาตให้ส่งยาไปยังตัวประกันในฉนวนกาซา รวมทั้งความช่วยเหลือในดินแดนดังกล่าว หลังจากการไกล่เกลี่ยโดยกาตาร์และฝรั่งเศส

ศิลปะการจัดวางมือเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซานับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 บนยอดหอประชุมชาร์ลส์ บรอนฟมาน ที่จัตุรัสฮาบิมา ในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 16 มกราคม (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2567 กล่าวว่า กาตาร์และอิสราเอลประกาศบรรลุข้อตกลงสามฝ่ายที่จะอนุญาตให้มีการส่งยาไปยังตัวประกันในฉนวนกาซา รวมทั้งความช่วยเหลือในดินแดนดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ได้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งไปยังสำนักข่าวอย่างเป็นทางการ ระบุว่า "อิสราเอลและฮามาสจะส่งมอบยาพร้อมกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอื่นๆ ให้กับพลเรือนในฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการส่งมอบยาที่จำเป็นสำหรับชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาเช่นกัน"

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันข้อตกลงดังกล่าว และกล่าวว่า "ยาดังกล่าวจะถูกส่งต่อโดยตัวแทนของกาตาร์ในฉนวนกาซาไปยังจุดหมายปลายทางสุดท้าย"

กาตาร์ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มฮามาส เป็นตัวกลางในการเจรจาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โดยมีบทบาทสำคัญในการยุติสงครามฉนวนกาซานานหนึ่งสัปดาห์ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติจำนวนมาก

ความขัดแย้งนี้เกิดขึ้นภายหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,140 รายในอิสราเอล ขณะที่ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 24,285 ราย ซึ่งมากกว่า70% เป็นผู้หญิงและเด็ก ก็ถูกสังหารในฉนวนกาซาจากการตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดและการรุกภาคพื้นดินของอิสราเอล นอกจากนี้ยังมีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปอีก 132 คนและในจำนวนนี้อย่างน้อย 27 รายเชื่อว่าถูกสังหารแล้ว

มาจิด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์กล่าวกับสื่อว่า"ยาและความช่วยเหลือจะออกจากกรุงโดฮาโดยเครื่องบินของกองทัพกาตาร์ 2 ลำในวันพรุ่งนี้ ไปยังเมืองอัล-อาริช ในอียิปต์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการขนส่งเข้าสู่ฉนวนกาซาในลำดับต่อไป"

ทั้งนี้ มีรายงานว่าข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการพบปะกับครอบครัวตัวประกันในฉนวนกาซา และการจับเข่าคุยระหว่างบรรดาผู้นำอ่าวเปอร์เซียกับผู้นำอิสราเอล

"กาตาร์ดำเนินการเจรจาอย่างรวดเร็วกับกลุ่มฮามาสและอิสราเอลในเรื่องความจำเป็นในการส่งยาให้กับตัวประกันและพลเรือนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งทั้งสองคู่ขัดแย้งได้แสดงความเต็มใจตามเจตนาด้านมนุษยธรรมดังกล่าว" รายงานระบุ และเสริมว่ากาตาร์กำลังสรุปรายละเอียดและหารือกับองค์กรระหว่างประเทศด้านลอจิสติกส์ในส่วนของปฎิบัติการส่งมอบ ขณะเดียวกันก็ยังคงพยายามเจรจาให้เกิดการหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง