เกาหลีใต้อภัยโทษอดีตประธานาธิบดี 'ปัก กึนฮเย'

ประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ ให้อภัยโทษอดีตประธานาธิบดีหญิง ปัก กึนฮเย ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 22 ปีฐานทุจริตและใช้อำนาจในทางมิชอบแล้ว เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีปัก กึนฮเย ถูกพาตัวมาขึ้นศาลแขวงกลางโซล เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2560 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า การอภัยโทษของประธานาธิบดีมุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรมเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ และเป็นการเปลี่ยนท่าทีจากเดิมที่มุนเคยประกาศไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า จะไม่อภัยโทษให้แก่อดีตผู้นำที่คอร์รัปชัน เพื่อเป็น "บทเรียนประวัติศาสตร์"

ปัก วัย 69 ปี เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้เมื่อปี 2556 และเป็นผู้นำจากการเลือกตั้งคนแรกที่โดนถอดถอนพ้นจากตำแหน่ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญยืนตามมติของสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2560 กรณีข้อกล่าวหาพัวพันการรับสินบนและใช้อำนาจในทางมิชอบซึ่งจุดชนวนการประท้วงขับไล่เธอ

ปี 2561 ศาลตัดสินว่า ปักมีความผิดใน 16 ข้อหา จาก 18 ข้อหา ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการรับสินบนและบีบบังคับ โดยร่วมมือกับชเว ซุนซิล เพื่อนหญิงคนสนิท กดดันบริษัทเอกชน เช่น บริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ และล็อตเต บริจาคเงินหลายล้านดอลลาร์เข้ามูลนิธิของชเว แลกกับการเอื้อประโยชน์จากรัฐบาล นอกจากนี้ปักยังมีความผิดฐานเผยแพร่เอกสารลับของประธานาธิบดีต่อชเวด้วย เธอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

เดิมศาลพิพากษาจำคุกปักรวม 30 ปีและปรับอีก 20,000 ล้านวอน (565 ล้านบาท) แต่ภายหลังศาลสูงลดโทษปรับและโทษจำคุกเหลือ 20 ปี แบ่งเป็นความผิดฐานทุจริตประพฤติมิชอบ 15 ปี และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบอีก 5 ปี เธอยังถูกตัดสินจำคุกเพิ่มอีก 2 ปีฐานละเมิดกฎหมายการเลือกตั้ง

สำนักข่าวยอนฮับรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ประธานาธิบดีมุนตัดสินใจอภัยโทษแก่ปัก โดยอ้างว่าเพื่อผลประโยชน์ของความเป็นเอกภาพในชาติ

"เราต้องเอาชนะความเจ็บปวดในอดีต แล้วก้าวไปข้างหน้าสู่ยุคใหม่" ยอนฮับอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีหัวเสรีนิยมซึ่งชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2560 ภายหลังปักและพรรคอนุรักษนิยมพ่ายแพ้เพราะเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น "เมื่อพิจารณาถึงความท้าทายมากมายที่เราเผชิญ ความสามัคคีในชาติและการหลอมรวมทุกกลุ่มด้วยกันอย่างถ่อมตนเป็นเรื่องเร่งด่วนเหนือสิ่งอื่นใด"

มุนกล่าวด้วยว่า สุขภาพที่ทรุดโทรมของของปัก หลังจากติดคุกนานเกือบ 5 ปี เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เขาตัดสินใจอภัยโทษให้เธอ

ด้านปัก มีแถลงการณ์ผ่านผู้ช่วยว่า เธอขอแสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้งต้องประธานาธิบดีมุนและหน่วยงานของรัฐบาล ที่ตัดสินใจนิรโทษกรรมถึงแม้จะมีความยุ่งยากมากมาย

กระทรวงยุติธรรมกล่าวว่า การอภัยโทษจะเริ่มมีผลในวันที่ 31 ธันวาคมนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน