วันแห่งอัคคีภัยในจีน ตายรวมสองเหตุการณ์ 21 ราย

มีผู้เสียชีวิต 8 รายจากเหตุระเบิดโรงงานในมณฑลเจียงซูทางตะวันออก และมีผู้เสียชีวิต 13 รายในเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียนในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน

แฟ้มภาพ การปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจีน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุอัคคีภัยรุนแรงสองกรณีในจีน ทั้งเหตุระเบิดโรงงานในมณฑลเจียงซู และเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียนในมณฑลเหอหนาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 21 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.38 น. ตามเวลาท้องถิ่น (วันศุกร์) ในโรงงานผลิตภัณฑ์โลหะแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว ซึ่งอยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 180 กิโลเมตร

"เกิดระเบิดในกระบวนการการผลิตของบริษัทเซินหรง เมทัล เทคโนโลยี จำกัด จนลุกลามเป็นเหตุเพลิงไหม้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 8 คน โดยการสอบสวนสาเหตุกำลังดำเนินการ" ซินหัวระบุ

อีกหนึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงเรียนหยิงไฉ ในหมู่บ้านหยานชานผู่ของมณฑลเหอหนาน เมื่อเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (วันศุกร์)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 13 รายและบาดเจ็บ 1 คน จากเหตุไฟไหม้ในหอพักของโรงเรียนดังกล่าว

"หน่วยกู้ภัยมาถึงที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และเปลวไฟก็ดับลงเมื่อเวลา 23.38 น." ซินหัวระบุ และเสริมว่า ผู้รอดชีวิตที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว และอยู่ในอาการพ้นขีดอันตราย

ขณะที่หนังสือพิมพ์เหอไป่เดลี่รายงานคำให้การของครูคนหนึ่งที่ยืนยันว่า ผู้ประสบภัยทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นเด็กอายุระหว่าง 9-10 ขวบ

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังสืบสวนสาเหตุของไฟไหม้ และมีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่เชื่อมโยงกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ทั้งนี้ หมู่บ้านหยานชานผู่ตั้งอยู่ชานเมืองหนานหยาง ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรเกือบ 10 ล้านคน

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีนแสดงความไม่พอใจต่อเหตุไฟไหม้ในโรงเรียน และเรียกร้องให้มีการลงโทษอย่างหนักหากพบการละเมิดความปลอดภัย

ไฟไหม้และอุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆ เป็นเรื่องปกติในประเทศจีน เนื่องมาจากมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่จริงจัง แม้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เคยเรียกร้องให้มีการดำเนินการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ในอุตสาหกรรมหลักๆ เพื่อให้เกิดการปรับปรุงแผนฉุกเฉินและมาตรการป้องกันแล้วก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน