จับกุมกลุ่มอันธพาลหลายสิบรายในเอกวาดอร์ หลังพยายามบุกยึดโรงพยาบาล

ตำรวจเอกวาดอร์จับกุมผู้ต้องสงสัย 68 คนเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากพยายามยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

กลุ่มอันธพาลที่ถูกตำรวจจับกุมหลังพยายามบุกยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดกัวยาส ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 21 มกราคม (Photo by Handout / Ecuadorian Police / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกลุ่มอันธพาลบุกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเอกวาดอร์ เดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องนำกำลังเข้าปราบปราม

มีรายงานว่าตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 68 คน ที่พยายามก่อการร้ายด้วยการบุกยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองยากัวชีของจังหวัดกัวยาส พร้อมค้นพบอาวุธปืนและยาเสพติดจำนวนมาก

เชื่อกันว่ากลุ่มผู้ถูกควบคุมตัวกำลังพยายามช่วยเหลือเพื่อนคนหนึ่งที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บหลายชั่วโมงก่อนหน้านั้น

ตำรวจยังได้ขยายผลด้วยการบุกค้นศูนย์ฟื้นฟูแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งที่ตั้งของแก๊งอาชญากรและซ่องโสเภณีที่ซึ่งสมาชิกแก๊งที่ถูกกล่าวหาหลายคนซ่อนตัวอยู่

เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการเอกวาดอร์ได้ปิดศูนย์ดังกล่าวหลายร้อยแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลลับที่ดำเนินการโดยแก๊งอาชญากร

เอกวาดอร์กำลังเผชิญกับการปะทะกันรุนแรงระหว่างแก๊งค้ายาเสพติดและกองกำลังความมั่นคง และการบุกโรงพยาบาลอาจเป็นเหตุที่เกี่ยวข้องกับการปะทะดังกล่าว

ความเหิมเกริมของแก๊งอาชญากรรมทำให้รัฐบาลเอกวาดอร์ตกลงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเปรู, โคลอมเบีย และโบลิเวีย ในการเปิดตัวเครือข่ายความมั่นคงใหม่ โดยบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมฉุกเฉินที่จัดขึ้นเพื่อคืนความสงบสุขให้กับดินแดนแถบนี้

เอกวาดอร์เคยถูกมองว่าเป็นปราการแห่งสันติภาพในละตินอเมริกา แต่กลับตกอยู่ในวิกฤติหลังกลุ่มค้ายาข้ามชาติทำการขยายธุรกิจผ่านทางท่าเรือของประเทศมายาวนานหลายปี ในการขนส่งยาเสพติดไปยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป

เมื่อเร็วๆ นี้ อดอลโฟ มาเซียส หัวหน้าแก๊งยาเสพติดที่รู้จักกันในชื่อ "ฟิโต" ได้หลบหนีออกจากเรือนจำ ทำให้ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ประกาศภาวะฉุกเฉินให้ประเทศอยู่ในสภาวะทำสงครามกับแก๊งอาชญากรรม

ขณะที่แก๊งอาชญกรรมตอบโต้การดำเนินการของรัฐอย่างรวดเร็ว โดยขู่ว่าจะฆ่าพลเรือนและเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคง หลังทำการจับตัวตำรวจและเจ้าหน้าที่เรือนจำหลายสิบคนเป็นตัวประกัน

ประเมินว่ามีกลุ่มอาชญากรประมาณ 20 กลุ่มในประเทศที่มีประชากร 17 ล้านคน และคาดว่าสมาชิกในกลุ่มดังกล่าวจะมีเกิน 20,000 คน

ทั้งนี้ ความรุนแรงที่ขยายตัวในแถบแอนเดียนทำให้รัฐมนตรีของประเทศต่างๆ ต้องสร้าง "เครือข่ายความมั่นคงแห่งแอนดีส" ขึ้นใหม่ เพื่อต่อต้านกลุ่มอาชญากร ตามคำประกาศอย่างเป็นทางการที่ลงนามในการประชุมฉุกเฉินที่กรุงลิมาเมื่อวันอาทิตย์

โดยเครือข่ายจะรับประกันความร่วมมือตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันเพื่อให้และรับข้อมูล หรือขอข้อมูลจากประเทศพันธมิตรเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มอาชญากรที่อาจดำเนินปฏิบัติการข้ามชาติ

ล่าสุด เปรูและโคลอมเบียได้ควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดแล้ว เนื่องจากเกรงว่าจะมีอาชญากรหลบหนีข้ามชายแดนจากการปราบปรามในเอกวาดอร์ และยังได้ร่วมจับกุมเรือกึ่งดำน้ำสองลำที่บรรทุกยาเสพติดหลายตันในน่านน้ำแปซิฟิก

ความร่วมมือยังขยายไปถึงรัฐบาลวอชิงตันที่ประกาศจะส่งคณะผู้แทนเดินทางเยือนเอกวาดอร์เพื่อพิจารณาทางเลือกในการเร่งความร่วมมือด้านความมั่นคงทวิภาคี และหารือแนวทางความร่วมมือเพื่อเผชิญหน้ากับภัยคุกคามที่เกิดจากองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดับ 3 ศพ! กกล.ผาเมือง ปะทะแก๊งขนยาเสพติด ยึดยาบ้า 6 แสนเม็ด รอทะลัก 56 ล้านเม็ด

กองกำลังผาเมือง โดย พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่และร่วมแถลงข่าวกรณีเหตุปะทะคาราวานขนยาเสพติดช่วงเช้าวันที่ 27 ก.พ. โดยกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3

รัฐบาลเล็งขันนอตแก้อาชญากรรมข้ามชาติ คนไทยตกค้างในเล่าก์ก่ายอีกเยอะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีคนไทยจำนวนมากเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ทำให้มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายว่ารัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จริงจังในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

'บิ๊กป้อม' ถกรมช.ความมั่นคง ของจีน ร่วมมือแก้อาชญากรรมข้ามชาติ ลักลอบเข้าเมือง แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยแจ้งลาประชุมครม. เนื่องจากเวลา 09.