รอน เดอซานทิสยอมถอย เปิดทางโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงตัวแทนพรรคสู้เลือกตั้ง

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ยุติการหาเสียงเพื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน พร้อมหันไปหนุนคู่แข่งอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ สู่การชิงชัยสนามเลือกตั้งประธานาธิบดี

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา (Photo by Christian MONTERROSA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2567 กล่าวว่า รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นคู่แข่งสำคัญในการแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน ได้ยุติการหาเสียงเลือกตั้งแล้วเมื่อวันอาทิตย์ และหันมาสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีรายนี้แทน

การถอนตัวของเดอซานทิสเกิดขึ้นภายหลังกระแสสนับสนุนที่ลดลงต่อเนื่องหลายเดือน ทำให้เหลือเพียงนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติเท่านั้น ที่ยังยืนหยัดสู้กับทรัมป์เพื่อให้ได้รับการเสนอชื่อในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันในเดือนพฤศจิกายน

เดอซานทิสกล่าวว่า หลังจากจบอันดับที่สองในการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วในรัฐไอโอวา เขาจึงไม่ต้องการให้ผู้สนับสนุนต้องมาสละเวลาและบริจาคทรัพยากรให้เขาอีก หากมองเห็นแล้วว่าเส้นทางสู่ชัยชนะอาจไม่มีอยู่จริง ดังนั้นจึงตัดสินใจถอนตัวจากแคมเปญทั้งหมด

การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นไม่ถึง 2 วันก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ซึ่งผลสำรวจพบว่าเขาตามหลังทรัมป์และเฮลีย์ อยู่หลายช่วงตัว

"เป็นที่ชัดเจนสำหรับผมแล้วว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลักของพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ต้องการให้โอกาสโดนัลด์ ทรัมป์อีกครั้ง" เดอซานทิสกล่าว และเสริมว่า เขาพร้อมแสดงจุดยืนในการสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้รับความยอมรับจากสมาชิกพรรคมากที่สุด

ทรัมป์ บุกคว้าชัยชนะในรัฐไอโอวาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของพรรครีพับลิกันจำนวน 51% เลือกอดีตประธานาธิบดีที่ถูกคดีฟ้องร้อง 2 คดี เหนือเดอซานทิสซึ่งได้คะแนนเสียงเพียง 21% ขณะที่เฮลีย์ได้ไป 19%

ทั้งนี้ ตามสถิติระบุว่าไม่มีผู้สมัครรายใดแพ้การแข่งขันหากคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งขั้นต้นได้ในสองรัฐแรก และทรัมป์น่าจะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันอย่างแน่นอน หากคว้าชัยชนะได้อีกรอบในรัฐนิวแฮมป์เชียร์

สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนฝากความหวังไว้กับเดอซานทิสซึ่งมีอายุเพียง 45 ปี และได้รับการยอมรับว่าเป็นดาวรุ่งแห่งฝ่ายขวา

แต่การลงสมัครรับเลือกตั้งของเขาซึ่งประกาศตัวเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมปีก่อน กลับพยายามดิ้นรนที่จะสร้างตัวเองให้เป็นภัยคุกคามต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์ วัย 77 ปี

เดอซานทิส อดีตนายทหารเรือ ได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริดาในปี 2561 หลังจากได้รับการสนับสนุนจากทรัมป์ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน

ตั้งแต่นั้นมา เขามักจะตีตัวออกห่างจากทรัมป์ และได้รับชื่อเสียงทางลบจากจุดยืนที่เคร่งครัดในเรื่องการศึกษา, ปัญหาการย้ายถิ่นฐาน และประเด็น LGBTQ รวมทั้งท่าทีที่แข็งกร้าวในเวทีระดับชาติ, การให้สัมภาษณ์สื่อ และงานกิจกรรมของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทำให้ค่อยๆสูญเสียความนิยมลงจนถึงปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง