ดินถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เสียชีวิต 8 ราย ฝังใต้ซากอีกหลายสิบคน

มีผู้สูญหายหลายสิบคนและได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว 8 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

เจ้าหน้าที่ทหารของจีนกำลังค้นหาผุู้ประสบภัยที่สูญหาย หลังเกิดเหตุดินถล่มในหมู่บ้านเหลียงชุย จังหวัดเจาทง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 22 มกราคม มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย และสูญหายใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มอีกหลายสิบคน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ห่างไกลที่เต็มไปด้วยภูเขา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายใต้ซากอาคารบ้านเรือนหลายสิบคน

ดินที่ถล่มลงมาก่อนรุ่งสางได้ฝังบ้านเรือน 18 หลังและจุดชนวนให้เกิดการอพยพประชาชนมากกว่า 200 คนในอำเภอเจินซงของมณฑลยูนนาน

รายงานข่าวช่วงเย็นของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาจากซากปรักหักพังของบ้านเรือนได้ 4 คนแล้ว แต่ยังไม่ทราบอาการแน่ชัดว่าปลอดภัยหรือบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน โดยในพื้นที่ประสบภัยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 200 คน พร้อมด้วยรถดับเพลิงหลายสิบคันและอุปกรณ์ช่วยชีวิตจำนวนมาก ท่ามกลางอุปสรรคด้านสภาพอากาศที่หนาวเย็น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยังคงมีผู้ประสบภัยติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนอีกหลายสิบคน และเจ้าหน้าที่กำลังใช้เครื่องมือทุกประเภททำการค้นหาผู้รอดชีวิตแข่งกับเวลา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกคำสั่งให้ทุกฝ่ายพยายามทุ่มเทการช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด โดยผู้นำจีนเรียกร้องให้ระดมกองกำลังกู้ภัยเพื่อกระจายปฎิบัติการอย่างรวดเร็วและพยายามลดจำนวนผู้เสียชีวิตให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ ดินถล่มถือเป็นเรื่องปกติในมณฑลยูนนานซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและเต็มไปด้วยความยากจน โดยมีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชันตัดกับที่ราบสูงหิมาลัย

ประเทศจีนต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บางส่วนเป็นผลจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น ฝนตกหนักกะทันหัน, น้ำท่วมฉับพลัน และสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติ.

เพิ่มเพื่อน