หลังจากการโจมตีในซีเรีย อิหร่านสาบานจะแก้แค้นอิสราเอล

AFP

สมาชิกอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส อิหร่านและซีเรียต่างตำหนิอิสราเอลในเหตุการณ์ครั้งนี้

ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ข่มขู่ศัตรูตัวฉกาจด้วยการตอบโต้หลังจากเชื่อว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศในซีเรีย วิทยุของทางการอิหร่านอ้างคำกล่าวของเอบราฮิม ไรซีเมื่อวันเสาร์ว่า สาธารณรัฐอิสลามจะไม่ปล่อยให้ ‘อาชญากรรมของระบอบไซออนิสต์’ ลอยนวลอย่างเด็ดขาด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านประณาม “การกระทำผิดทางอาญาของระบอบไซออนิสต์ที่รุนแรง” ในเบื้องต้นกองทัพอิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว

การโจมตีในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย คร่าชีวิตสมาชิก 5 คนของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ซึ่งรวมถึงที่ปรึกษาทางทหาร 4 คน และทหาร 1 คน หน่วยรบพิเศษรายงานว่าที่ปรึกษาสองคนเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองอาวุโส ตามรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชนในลอนดอน ระบุว่ามีชาวซีเรีย 3 คน ชาวเลบานอน 1 คน และชาวอิรัก 1 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์ด้วย

อิหร่านและรัสเซียเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลซีเรีย อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายในประเทศเพื่อนบ้านที่มีสงครามกลางเมืองเป็นประจำ เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านขยายอิทธิพลทางทหารที่นั่นด้วยความช่วยเหลือจากกองกำลังติดอาวุธ อิหร่านมีบทบาทในซีเรียในฐานะที่ปรึกษาอย่างเป็นทางการ

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ เป็นกองกำลังทหารชั้นยอดของอิหร่าน และถือว่ามีอำนาจมากกว่ากองทัพปกติอย่างมาก หน่วยรบนี้ก่อตั้งขึ้นหลังการปฏิวัติอิสลามในปี 1979 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการรัฐประหารและปกป้องอุดมการณ์ของรัฐ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา IRGC ได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจเช่นกัน IRGC ยังดำเนินงานในต่างประเทศด้วยกลุ่มที่เรียกว่า ‘Al-Kuds Brigades’

กลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า “ผู้นำที่เป็นพันธมิตรกับอิหร่าน” มีนัดหมายเพื่อพบกันในอาคารห้าชั้น ทำให้อาคารหลังนั้นตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางอากาศในเวลาต่อมา กลุ่มสังเกตการณ์ซึ่งตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรและมีแหล่งข้อมูลจากเครือข่ายในซีเรีย ระบุว่า พื้นที่ที่ถูกโจมตีเป็นเขตรักษาความปลอดภัยระดับสูง ตัวแทนของกองกำลังปฏิวัติและองค์กรปาเลสไตน์ที่สนับสนุนอิหร่านมักจะใช้เป็นศูนย์บัญชาการ

สำนักข่าว ‘ซานา’ ของซีเรียรายงานว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล ในพื้นที่อยู่อาศัยในเขตมัสเซห์ของดามัสกัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารองค์กรสหประชาชาติ สถานทูต และร้านอาหาร ส่งผลให้มีกลุ่มควันขนาดใหญ่ลอยขึ้นเหนือท้องฟ้า แต่สำนักข่าวซานาไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับเหยื่อผู้เสียชีวิต

กองทัพอากาศอิสราเอลมักทิ้งระเบิดเป้าหมายในประเทศเพื่อนบ้านซีเรียบ่อยครั้ง เหตุเพราะต้องการป้องกันไม่ให้ศัตรูตัวฉกาจอย่างอิหร่านและกองกำลังพันธมิตรขยายอิทธิพลทางทหารในประเทศ อิหร่านเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของซีเรีย การโจมตีของอิสราเอลเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาเริ่มต้นในเดือนตุลาคม

เมื่อไม่กี่วันก่อน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านยิงจรวดจากดินแดนของตนเข้าไปในอิรัก ซีเรีย และปากีสถานเป็นครั้งแรก เพื่อตอบโต้การโจมตีของผู้ก่อการร้ายและการสังหารนายพลคนหนึ่งในซีเรีย เมื่อปลายเดือนธันวาคมนายพลเซเจด-ราซี มูสซาวี-สมาชิกอาวุโสของ IRGC ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในย่านชานเมืองของกรุงดามัสกัส

ผู้เชี่ยวชาญและนักสังเกตการณ์เชื่อว่า ขณะนี้โลกกำลังตกอยู่ในเงาความขัดแย้งที่เป็นอันตรายระหว่างสหรัฐอเมริกา อิสราเอล และอิหร่าน ไม่นานหลังจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ผู้นำของกลุ่มนี้ก็ยกย่องการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการตอบโต้และต่อต้านอิสราเอล แต่ก็ปฏิเสธถึงการมีส่วนร่วมโดยตรงใดๆ.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา