กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เมียนมาอ้างสิทธิ์ควบคุมเมืองท่าในยะไข่

นักรบจากกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์เมียนมาอ้างยึดอำนาจควบคุมเมืองท่าแห่งหนึ่งได้แล้ว หลังปะทะอย่างดุเดือดกับกองกำลังทหารนานกว่าสองเดือน

แฟ้มภาพ กองทัพทหารเมียนมาประจำการในเมืองซิตตะเว รัฐยะไข่ (Photo by Soe Than WIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม 2567 กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ในเมียนมากล่าวอ้างว่าสามารถยึดเมืองท่าสำคัญแห่งหนึ่งได้แล้ว หลังพัวพันการสู้รบกับกองทัพทหารมานานกว่า 2 เดือน

กองทัพอาระกัน (AA) กล่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า พวกเขาได้เข้าควบคุมเมืองปอกทอว์ที่มีประชากร 20,000 คน ใกล้กับท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญแห่งหนึ่งในเมืองหลวงของรัฐยะไข่ทางตะวันตกได้สำเร็จ

นักรบอาระกันได้เข้ายึดเมืองปอกทอว์ในช่วงสั้นๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน จนปะทุการสู้รบในพื้นที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564

นับตั้งแต่นั้นมา รัฐบาลเผด็จการทหารได้ใช้อาวุธปืนใหญ่และเรือรบโจมตีเมืองนี้เกือบทุกวัน รวมทั้งการกราดยิงจากเฮลิคอปเตอร์ ตามข้อมูลที่ได้จากคนในพื้นที่

สภาพเมืองในปัจจุบันเต็มไปด้วยความเสียหายของอาคาร เหลือเพียงเศษซาก ส่วนอาคารบริเวณท่าเรือหลักก็ได้รับความเสียหายจำนวนมาก เช่นเดียวกับส่วนที่เป็นอาคารราชการ

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนักรบอาระกันให้ข้อมูลว่า เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เครื่องบินรบของอาระกันเริ่มดำเนินการกวาดล้างทหารในเมืองนี้ จนกลายเป็นความรุนแรง

แต่รัฐบาลทหารไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการปะทะที่เกิดขึ้นในเมืองปอกทอว์

สหประชาชาติระบุเมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า มีผู้คนราว 18,000 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากพื้นที่ดังกล่าวเนื่องจากการสู้รบ

ปอกทอว์ซึ่งอยู่ห่างจากซิตตเว เมืองหลวงของรัฐยะไข่ ไปทางตะวันออกราว 25 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกที่ได้รับทุนบางส่วนจากอินเดีย ภายใต้ความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเมียนมาให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ หอการค้าของเมียนมาเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจากับคณะผู้แทนธุรกิจของอินเดียเกี่ยวกับการยกระดับการดำเนินงานที่ท่าเรือในซิตตเว โดยปัจจุบันการเดินทางระหว่างซิตตเวและปอกทอว์ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดด้วยด่านและจุดตรวจทหารแห่งใหม่

กองทัพอาระกันได้ต่อสู้ในสงครามที่เกิดขึ้นมานานหลายปีเพื่อเรียกร้องการปกครองตนเองสำหรับประชากรชาติพันธุ์ยะไข่ และร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยชาติพันธุ์หลายสิบกลุ่มที่ต่อสู้กับกองทัพเมียนมานับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2491

ชนบางกลุ่มต้องการเอกราชมากขึ้น ในขณะที่บางกลุ่มเพียงต้องการสิทธิ์ในการดำเนินการค้าไม้, หยก และยาเสพติด ในดินแดนของตนอย่างอิสระเต็มประโยชน์

ทั้งนี้ การปะทะกันในรัฐยะไข่เกิดขึ้นเมื่อทหารและกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยทางตอนเหนือของรัฐฉาน กล่าวหากันและกันว่าละเมิดข้อตกลงหยุดยิงที่จีนเป็นผู้ไกล่เกลี่ย

การสู้รบจึงเกิดขึ้นตามแนวชายแดนติดกับจีนตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม โดยทหารสูญเสียการควบคุมเมืองต่างๆ และการค้าขายที่สำคัญไปยังประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือมากขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั