นายกฯ สวีเดนลั่นจะไม่ล็อบบี้ฮังการีเพื่อขอให้ยอมรับเข้านาโต

ผู้นำสวีเดนยืนยันจะไม่เจรจากับฮังการีเกี่ยวกับการขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตของประเทศตน แม้ว่าตอนนี้จะเหลือเพียงฮังการีประเทศเดียวที่ยังเป็นอุปสรรค

นายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี (ซ้าย) และนายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 กล่าวว่า ภายหลังตุรเคียให้สัตยาบันยอมรับการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ของสวีเดน ทำให้เหลือเพียงฮังการีเป็นสมาชิกปัจจุบันเพียงชาติเดียวที่ยังไม่แสดงท่าทียอมรับตามชาติสมาชิกรายอื่นๆ

แม้จะมีอุปสรรคดังกล่าว แต่นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน กล่าวล่าสุดว่า เขาจะไม่เจรจาล็อบบี้ใดๆกับนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี เพื่อให้ดำเนินการทางหนึ่งทางใดในการเร่งกระบวนการเพื่อขอเป็นสมาชิกนาโต

ผู้นำฮังการีเพิ่งเชื้อเชฺิญให้คริสเตอร์สันเยือนบูดาเปสต์ในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งผู้นำสวีเดนก็ได้ตอบรับคำเชิญเรียบร้อยแล้ว

"ผมดีใจที่จะได้ไปเยือนบูดาเปสต์ เรามีเรื่องต้องคุยกันมากมาย แต่เราจะไม่เจรจาเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกนาโตอย่างแน่นอน อาจมีเพียงแค่การรับประกันความร่วมมือล่วงหน้า หากกระบวนการเข้าเป็นสมาชิกของสวีเดนเสร็จสิ้น" คริสเตอร์สันกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TV4 ของสวีเดน

คริสเตอร์สันกล่าวอีกว่า แม้ตัวเขาจะเต็มใจเดินทางไปบูดาเปสต์ แต่การประชุมกับผู้นำฮังการีที่สภาสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จะมีความสำคัญมากกว่า

"เราจะพบกันในวันพฤหัสบดีหน้าที่สภายุโรป และเราสามารถเริ่มหารือเรื่องต่างๆ กันได้" เขากล่าว

โทเบียส บิลสตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน กล่าวในทำนองเดียวกันว่า "ไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องเจรจากับฮังการี"

ทั้งนี้ คำเชิญของออร์บานเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ฮังการีวิพากษ์วิจารณ์สวีเดนที่ไม่ดำเนินการใดๆเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

รัฐบาลบูดาเปสต์มักประณามสิ่งที่เรียกว่า "ทัศนคติที่ไม่เป็นมิตรอย่างเปิดเผย" ของสวีเดน โดยกล่าวหาว่าผู้แทนชาวสวีเดนกระตือรือร้นที่จะทุบตีฮังการีซ้ำแล้วซ้ำเล่าในประเด็นหลักนิติธรรม

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฮังการียืนยันว่า เขายังคงสนับสนุนการเป็นสมาชิกของสวีเดน และได้พูดคุยเรื่องนี้แล้วกับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต

สวีเดนและฟินแลนด์ยกเลิกการเข้าร่วมกลุ่มความมั่นคงทางทหารใดๆมานานหลายทศวรรษ แต่กลับลำขอเข้าเป็นสมาชิกนาโตภายหลังรัสเซียบุกไปทำสงครามในยูเครนเมื่อสองปีก่อน

โดยฟินแลนด์เพิ่งได้รับการอนุมัติให้เป็นประเทศลำดับที่ 31 ของกลุ่มพันธมิตรเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การเข้าร่วมกลุ่มนาโตจำเป็นต้องได้รับสัตยาบันอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกพันธมิตรทั้งหมดเสียก่อน

หลังจากล่าช้ากว่าหนึ่งปี รัฐสภาของตุรเคียเพิ่งให้สัตยาบันต่อใบสมัครของสวีเดนเมื่อวันอังคาร และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ได้ลงนามในพิธีสารภาคยานุวัติอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน