ไฟป่าโคลอมเบียทำลายพื้นที่กว่าแสนไร่ในสามเดือน

ไฟป่าได้ทำลายพื้นที่กว่า 17,000 เฮกตาร์ในโคลอมเบียนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับเดือนมกราคมที่ร้อนที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

มุมมองทางอากาศของไฟป่าที่กำลังลุกลามใกล้กรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม (Photo by Raul ARBOLEDA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 กล่าวว่า โคลอมเบียกำลังเผชิญกับไฟป่ามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยมีพื้นที่ถูกทำลายไปแล้วมากกว่า 17,000 เฮกตาร์ (106,250 ไร่) ภายในไม่ถึงสามเดือน

ซูซานา มูฮาหมัด รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุว่า มีการบันทึกเหตุไฟป่ามากกว่า 340 ครั้งได้ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยได้รับแรงกระตุ้นจากภัยแล้งที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน, ความร้อนสะสมสูงเป็นประวัติการณ์ และปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนีโญ

โคลอมเบียต่อสู้กับไฟป่าหลายครั้งใกล้กรุงโบโกตาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ อพยพอย่างเร่งด่วนเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะภัยคุณภาพอากาศจากการเผาไหม้

ล่าสุด เกิดจุดไฟไหม้ลุกลามในเนวาดา เดล โคคุย ซึ่งเป็นอุทยานธรรมชาติที่มียอดเขาปกคลุมด้วยหิมะ ห่างจากกรุงโบโกตาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 250 กิโลเมตร และทางการกำลังส่งเจ้าหน้าที่ไปพร้อมกับเฮลิคอปเตอร์เพื่อประเมินสถานการณ์ในจุดลุกไหม้บนยอดเขาสูง

หนึ่งในพื้นที่ไฟป่าลุกลามที่อันตรายที่สุดตอนนี้อยู่ห่างจากย่านเอลปาไรโซทางตะวันออกของเมืองหลวงเพียงแค่ 900 เมตร ทำให้ประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากควันไฟ และจำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่โรงพยาบาล

ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบียได้ประกาศสภาวะฉุกเฉินภัยธรรมชาติ ทำให้สามารถโยกงบประมาณจากส่วนอื่นๆมาใช้จัดการปัญหาไฟป่าได้ทันท่วงที พร้อมๆกับการร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

สนามบินนานาชาติเอล โดราโด ในกรุงโบโกตา กลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้วในวันศุกร์ หลังถูกจำกัดด้านความปลอดภัยเมื่อวันก่อน จนส่งผลกระทบต่อเที่ยวบิน 138 เที่ยว

สถาบันอุทกวิทยา, อุตุนิยมวิทยา และสิ่งแวดล้อมศึกษาในโคลอมเบีย กล่าวว่าเดือนนี้จะกลายเป็นเดือนมกราคมที่ร้อนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี และเตือนว่าเดือนกุมภาพันธ์อาจพบอุณหภูมิที่สูงขึ้นไปอีก ก่อนถึงเดือนมีนาคมที่จะเริ่มมีฝนตกจนสามารถบรรเทาความร้อนจัดสะสมลงได้บ้าง

ทางการโคลอมเบียกำลังสืบสวนอยู่ว่า การวางเพลิงอาจเป็นสาเหตุของการเกิดไฟป่าในบางพื้นที่ด้วยหรือไม่ ขณะที่ตำรวจเพิ่งจับกุมผู้ต้องสงสัย 26 คนจากข้อหาความผิดเกี่ยวกับอัคคีภัย.

เพิ่มเพื่อน