ม็อบเกษตรกรฝรั่งเศสลุกลาม วางแผนปิดล้อมปารีส

ม็อบเกษตรกรชาวฝรั่งเศสเริ่มเคลื่อนไหวในกรุงปารีสเมื่อวันจันทร์ โดยขู่ว่าจะปิดทางหลวงสายหลักและปิดล้อมเมืองหลวง เพื่อเรียกร้องสภาพการทำงานที่ดีขึ้น

รถแทร็กเตอร์และกองไฟที่กลุ่มเกษตรกรจุดไว้ ระหว่างการประท้วงที่บริเวณทางหลวงหมายเลข E40-E411 ใกล้เมืองนามูร์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 มกราคม (Photo by Simon Wohlfahrt / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 กล่าวว่า เป็นเวลาหลายวันแล้วที่การประท้วงทั่วประเทศปะทุขึ้นในดินแดนผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป โดยกลุ่มเกษตรกรฝรั่งเศสไม่พอใจกับรายได้ที่ไม่เพียงพอ, กฎระเบียบที่เข้มงวด และนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่บ่อนทำลายความสามารถในการแข่งขันกับชาติอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ เกษตรกรทั่วประเทศชุมนุมประท้วงประเด็นดังกล่าวด่วยการใช้รถแทร็กเตอร์และรถบรรทุกเพื่อปิดกั้นถนนหลวง ทำให้การจราจรติดขัด

ล่าสุด พวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มแรงกดดันด้วยการนัดรวมตัวกัน 8 จุดตามเส้นทางสายหลักไปยังกรุงปารีสในบ่ายวันจันทร์

เพื่อเป็นการตอบสนองต่อการกระทำดังกล่าว รัฐบาลจึงสั่งระดมกำลังตำรวจและกองกำลังกึ่งทหารจำนวน 15,000 นาย

เจอรัลด์ ดาร์มาแน็ง รัฐมนตรีมหาดไทย สั่งการให้รับมือกับสถานการณ์รุนแรง รวมทั้งป้องกันทุกวิถีทางไม่ให้ม็อบเดินทางเข้าสู่กรุงปารีส และเตือนกลุ่มเกษตรกรด้วยว่าอย่าทำอะไรล้ำเส้น โดยเฉพาะกับสถานที่สำคัญ

"เราไม่ได้ตั้งใจจะปล่อยปละให้สถานที่ราชการ หรือแม้แต่ร้านค้าของเอกชนได้รับความเสียหาย เช่นเดียวกับกระบวนการขนส่งสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากการปิดถนน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" เขากล่าว

ดาร์มาแน็งกล่าวว่า การประท้วงจะไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการที่สนามบินชาร์ลส เดอ โกล และสนามบินออร์ลี ในกรุงปารีส หรือที่ตลาดขายส่งอาหารนานาชาติ 'Rungis' ทางตอนใต้ของกรุงปารีส ซึ่งมีรถตำรวจติดอาวุธประจำการเมื่อวันจันทร์

รัฐบาลพยายามป้องกันไม่ให้ความไม่พอใจในหมู่เกษตรกรแพร่ขยายก่อนการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับรัฐบาลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง และผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่างนายกรัฐมนตรีกาเบรียล แอตทาลซึ่งยังคงล้มเหลวกับการเจรจาตามข้อเสนอของกลุ่มเกษตรกร

ผู้นำคนหนึ่งของสหภาพเกษตรกร 'FNSEA' กล่าวว่า เขาจะขอเข้าหารือกับนายกฯอีกครั้งในวันจันทร์นี้

"เป้าหมายของเราไม่ใช่การรบกวนชาวฝรั่งเศสหรือทำให้ชีวิตของพวกเขาลำบาก แต่เป็นการกดดันรัฐบาล" เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์ RTL

สิ่งกีดขวางบนถนนบางส่วนได้รับการเคลื่อนย้ายออกไปแล้วในช่วงสุดสัปดาห์ แต่กลุ่มเกษตรกรที่ขับรถแทร็กเตอร์ได้กลับมาอีกครั้งเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยรวมตัวกันที่จุดชุมนุมเพื่อเริ่มขับรถเข้าเมืองหลวง

สหภาพเกษตรกร 'FNSEA' และ Jeunes Agricultueurs (กลุ่มเกษตรกรรุ่นเยาว์) วางแผนที่จะเริ่มการปิดล้อมปารีสในเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันจันทร์

นอกจากลุ่มเกษตรกรแล้ว กลุ่มคนขับรถแท็กซี่ยังได้รวมตัวประท้วงบนท้องถนนฝรั่งเศสเช่นกันเมื่อวันจันทร์ เพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนมากขึ้นสำหรับการขนส่งผู้ป่วยโดยบริการสาธารณสุขของฝรั่งเศส โดยเริ่มมีการปิดถนนมอเตอร์เวย์ทั่วประเทศ รวมถึงเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่กรุงปารีส

การประท้วงของเกษตรกรยังลามไปประเทศข้างเคียงอย่างเบลเยียม ที่รวมตัวปิดกั้นถนนมอเตอร์เวย์สายสำคัญในวันอาทิตย์ เนื่องจากพวกเขาต้องการสภาพที่ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นความคับข้องใจที่คล้ายคลึงกับกลุ่มเกษตรกรฝรั่งเศส

รถแทร็กเตอร์หลายสิบคันเคลื่อนขบวนปิดกั้นการจราจรบนถนนมอเตอร์เวย์สาย E42 ทางตอนใต้ของประเทศ เช่นเดียวกับกลุ่มเกษตรกรที่ออกมารวมตัวประท้วงนอกสนามฟุตบอลในเบลเยียม ซึ่งทำให้การแข่งขันฟุตบอลลีกต้องล่าช้ากว่ากำหนดไป 30 นาที

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การประท้วงของกลุ่มเกษตรกรในลักษณะเดียวกันเริ่มพบเห็นได้มากขึ้นในประเทศอื่นๆด้วยเช่น เยอรมนี, โปแลนด์, โรมาเนีย และเนเธอร์แลนด์.

เพิ่มเพื่อน