ปูตินลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

คณะกรรมการเลือกตั้งรัสเซียตอบรับใบสมัคร พร้อมขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการแก่วลาดิมีร์ ปูติน ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม ที่คาดว่าเขาจะชนะแบเบอร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Vyacheslav PROKOFYEV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 กล่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการฯกล่าวว่า ได้ขึ้นทะเบียนปูตินอย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เช่นเดียวกับลีโอนิด สลุตสกี สมาชิกรัฐสภากลุ่มขวาจัดและผู้ภักดีต่อปูติน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปูตินในวัย 71 ปี เป็นผู้นำรัสเซียมานานนับตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนศตวรรษ โดยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี 4 ครั้งและเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงสั้นๆ ในระบบการเมืองที่ฝ่ายค้านแทบจะไม่มีบทบาทเลย

ทั้งนี้ หลังจากการปฏิรูปรัฐธรรมนูญอันเป็นที่ถกเถียงกันในปี 2563 ปูตินจะสามารถเป็นผู้นำประเทศได้จนถึงปี 2579 เป็นอย่างน้อย

การเลือกตั้งจะจัดขึ้นเป็นเวลาสามวันตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม ซึ่งนักวิจารณ์เชื่อว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่โปร่งใสและจะการันตีการกลับมาของปูตินอีกสมัย

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน กล่าวกับสื่อรัสเซียเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้นำรัสเซียจะไม่เข้าร่วมการอภิปรายใดๆก่อนการเลือกตั้ง

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ มีการพบความผิดปกติอยู่หลายประการ และเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้สังเกตการณ์อิสระมีแนวโน้มที่จะถูกห้ามไม่ให้ติดตามการลงคะแนนเสียง

แม้ว่าปูตินจะไม่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่แท้จริง แต่บอริส นาเดซดิน อดีตสมาชิกสภาดูมาฝ่ายเสรีนิยม ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ท้าชิงในการเลือกตั้ง เห็นได้จากเสียงสนับสนุนจำนวนมากในกระบวนการลงทะเบียนรับสมัคร

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางยังไม่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเขาอย่างเป็นทางการ ขณะที่ฝ่ายปูตินเองไม่ได้มองว่าเขาเป็นคู่แข่งที่สำคัญแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iLaw งัดข้อกกต. จัดกิจกรรม 'แคนดิเดตสว.ขอพูด' เชิญผู้สมัครสว.67 แนะนำตัว

เพจ iLaw โพสต์ข้อความ เรื่อง “แคนดิเดตสว.ขอพูด” มีเนื้อหาดังนี้กิจกรรม “แคนดิเดตสว.ขอพูด” ขอเชิญผู้สมัครสว.67 ใช้ 7 นาทีแนะนำตัว!