'อี. จีน แคร์รอลล์' จะใช้เงินของทรัมป์เพื่อสาธารณะประโยชน์

AFP

อี. จีน แคร์รอลล์-นักเขียนวัย 80 ปี ได้รับเงินชดเชยกว่า 80 ล้านดอลลาร์ในคดีหมิ่นประมาท 2 คดีจากอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นับเป็นเงินก้อนใหญ่อย่างไม่คาดคิด เธอรู้สึกโล่งใจหลังจากการตัดสินครั้งที่สองเมื่อวันศุกร์ และสัญญาว่าจะใช้เงินที่ได้นั้นให้เกิดประโยชน์

คำตัดสินของศาลระบุอย่างชัดเจนถึงวิธีการสรุปจำนวนเงิน จากทั้งหมด 83.3 ล้านดอลลาร์ที่เธอได้รับนั้น 7.3 ล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยสำหรับตัวเธอ และ 11 ล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยสำหรับความเสียหายต่อชื่อเสียงของเธอ เงินส่วนที่เหลืออีก 65 ล้านดอลลาร์เรียกว่าค่าเสียหายเชิงลงโทษ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลงโทษผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดและขัดขวางเขาจากพฤติกรรมในอนาคต นอกจากนี้ยังมีค่าชดเชยจำนวน 5 ล้านดอลลาร์จากการพิจารณาคดีครั้งก่อน

“ฉันจะใช้เงินทุกเซ็นต์อย่างคุ้มค่า” แคร์รอลล์กล่าวกับสื่อในวันรุ่งขึ้นหลังจากคำตัดสิน เธอกล่าวเสริมว่าตอนนี้เธอจะพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายอย่างไร และกว่าจะถึงตอนนั้นเธอคงพอมีเวลา เพราะทรัมป์และทนายของเขาได้ประกาศแล้วว่า จะใช้ทุกช่องทางกฎหมายเพื่ออุทธรณ์คำตัดสินนี้ แม้ว่าคำตัดสินของศาลจะถือเป็นที่สิ้นสุดในบางจุด แต่ทรัมป์ก็อาจพยายามชะลอการจ่ายเงินได้

อี. จีน แคร์รอลล์กล่าวว่า เธอไม่สามารถคาดเดาได้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะทำหรือไม่ทำอะไร อย่างไรก็ตามคำตัดสินทั้งสองครั้งและจำนวนเงินค่าชดเชยที่สูงเกินคาดถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้หญิงแล้ว คำตัดสินล่าสุดคือคดีแพ่งครั้งที่สองระหว่างนักเขียนหญิงกับทรัมป์ เงินชดเชยดังกล่าวสูงกว่าที่แคร์รอลล์เคยเรียกร้องถึงสิบล้านดอลลาร์ และเป็นจำนวนที่ทำให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนรู้สึกประหลาดใจเช่นกัน

สำหรับอดีตประธานาธิบดีซึ่งกำลังถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกหลายคดี ถือเป็นความพ่ายแพ้ที่ชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่งในยามนี้ ทนายความของแคร์รอลล์กล่าวแย้งต่อเรื่องนี้ว่า มีเพียงเงินจำนวนมากเท่านั้นที่สามารถหยุดยั้งทรัมป์จากการโจมตีลูกความของเธอด้วยวาจาเพิ่มเติมได้

เมื่อสิ้นสุดการพิจารณาคดีครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม คณะลูกขุนนิวยอร์กพิสูจน์ได้ว่า ทรัมป์เคยโจมตีแคร์รอลล์ในห้างสรรพสินค้าหรูแห่งหนึ่งในนิวยอร์กเมื่อปี 1996 เคยล่วงละเมิดทางเพศเธอ และพูดจาใส่ร้ายเธอในเวลาต่อมา จากนั้นคณะลูกขุนได้มีมติมอบเงินชดเชยให้กับเธอจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทรัมป์ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ด้วย

โดนัลด์ ทรัมป์ ปัจจุบันวัย 77 ปี เป็นผู้สมัครที่มีแนวโน้มมากที่สุดของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ในระหว่างนี้เขากำลังขึ้นโรงขึ้นศาลในคดีต่างๆ มากมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ