เวียดนาม-ฟิลิปปินส์ กระชับความสัมพันธ์ทะเลจีนใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งกับจีน

เวียดนามและฟิลิปปินส์เห็นพ้องกันในการส่งเสริมความร่วมมือด้านหน่วยยามฝั่งในทะเลจีนใต้ ท่ามกลางศึกแย่งชิงพื้นที่พิพาทระหว่างรัฐบาลมะนิลากับรัฐบาลปักกิ่ง

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ (ซ้าย) และประธานาธิบดีโว วาน เทือง ของเวียดนาม เข้าร่วมพิธีต้อนรับที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 30 มกราคม (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ของฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ได้ลงนามข้อตกลง 2 ฉบับกับผู้นำรัฐบาลฮานอย โดยมีการเห็นพ้องร่วมกันที่จะจัดตั้งสายด่วนการสื่อสารและคณะกรรมการร่วมหน่วยยามฝั่ง

สำนักงานของผู้นำฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ว่า "บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางทะเลมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ, ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และความเชื่อมั่นระหว่างทั้งสองฝ่าย"

ที่ผ่านมา รัฐบาลมะนิลาเผชิญหน้ากับรัฐบาลปักกิ่งในพื้นที่พิพาททางทะเลหลายครั้ง โดยเฉพาะในระยะหลังที่จีนมีความแข็งกร้าวมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ทางน้ำเชิงยุทธศาสตร์เกือบทั้งหมด แต่ฟิลิปปินส์, เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ก็อ้างสิทธิ์ในเกาะ, แนวปะการัง และสันดอนต่างๆเช่นกัน

ความตึงเครียดได้ปะทุขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้จากการเผชิญหน้ากันระหว่างเรือของฟิลิปปินส์และจีน บริเวณสันดอนโธมัสที่สอง ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งเรียกว่าสันดอนเหรินอ้าย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จีนจัดการฝึกซ้อมทางทหารในทะเลจีนใต้ ในขณะที่สหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ดำเนินการฝึกซ้อมร่วมของตนเองในน่านน้ำเดียวกัน

ในระหว่างการเยือน 2 วันของมาร์กอส เวียดนามยังได้เห็นพ้องข้อตกลงการค้า 5 ปีในการจัดหาข้าวขาวจำนวน 2 ล้านตันให้กับฟิลิปปินส์ เพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารท่ามกลางผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, โรคระบาด และเหตุการณ์ภายนอกอื่น ๆ

ข้าวเป็นอาหารหลักขั้นพื้นฐานในฟิลิปปินส์ แต่ประเทศนี้ไม่สามารถผลิตได้เพียงพอสำหรับการบริโภคและเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าธัญพืชอันดับต้นๆ ของโลก ขณะที่ข้าวนำเข้าในฟิลิปปินส์เป็นข้าวเวียดนามมากถึง 85% ตามข้อมูลของทางการ

นอกจากนี้ผู้นำฟิลิปปินส์ยังได้จัดการประชุมส่วนตัวกับซีอีโอของ VinFast ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเวียดนาม

ผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศรายแรกของเวียดนามกล่าวว่า มีแผนที่จะลงทุนในฟิลิปปินส์ในปี 2567 โดยเริ่มจากการจัดตั้งเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์

ฟิลิปปินส์ยังหวังที่จะมีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากประเทศมีปริมาณสำรองโคบอลต์, ทองแดง และนิกเกิลอยู่มากมาย.

เพิ่มเพื่อน