นักบินอวกาศรัสเซียทำลายสถิติโลกบนสถานีอวกาศ ISS

AFP

ไม่เคยมีใครใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศนานกว่านี้มาก่อน – นักบินอวกาศ โอเลก โคโนเนนโก ปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS มานานร่วม 900 วันแล้ว และสถิติต่อไปน่าจะตามมาในเร็ววันนี้

หน่วยงานอวกาศของรัสเซีย Roscosmos แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า โอเลก โคโนเนนโก นักบินอวกาศรัสเซียสามารถทำลายสถิติโลกก่อนหน้านี้สำหรับการใช้เวลาทั้งหมดในอวกาศ เขายังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอวกาศ บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นเวลานานถึง 878 วัน

โคโนเนนโก ซึ่งเป็นผู้บัญชาการนักบินอวกาศของ Roscosmos สามารถทำลายสถิติที่ เกนนาดี ปาดัลกา เพื่อนร่วมชาติของเขาเคยทำไว้ก่อนหน้านี้ โคโนเนนโก วัย 59 ปี ทำเวลาใหม่ได้เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันอาทิตย์ และคาดว่าเขาจะทำสถิติใหม่ครั้งต่อไปในวันที่ 5 มิถุนายน เมื่อถึงเวลานั้นนักบินอวกาศรัสเซียผู้นี้จะใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานถึง 1,000 วัน แผนการเดินทางท่องอวกาศของเขามีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 23 กันยายนปีหน้า

โอเลก โคโนเนนโก เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติครั้งแรกเมื่อปี 2008 เป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจระยะยาวซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ใช้เวลาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วจนถึงเดือนกันยายนปีหน้า “ผมบินไปในอวกาศเพื่อปฏิบัติงานที่ผมชอบ ไม่ใช่เพื่อสร้างสถิติ” นักบินอวกาศรัสเซียกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Tass จากสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งกำลังอยู่ในวงโคจรห่างจากโลกประมาณ 423 กิโลเมตร

แต่สถิติใหม่นี้ก็ทำให้เขารู้สึกพอใจอย่างเห็นได้ชัด “ผมภูมิใจกับความสำเร็จทั้งหมดของผม” โคโนเนนโกกล่าว “แต่ที่ผมภูมิใจมากกว่านั้นตรงที่สถิติระยะเวลารวมของมนุษย์ในอวกาศยังคงเป็นของนักบินอวกาศชาวรัสเซีย” สถิติของรัสเซียในอวกาศมีประวัติความเป็นมายาวนาน ในช่วงยุคโซเวียต ประเทศนี้เคยสร้างความตกตะลึงให้กับชาติตะวันตกในช่วงปีแรกๆ ของการแข่งขันด้านอวกาศ เมื่อมีการส่งดาวเทียมดวงแรกขึ้นสู่วงโคจรในปี 1957 นั่นคือ ‘สปุตนิก 1’ ในปี 1961 นักบินอวกาศรัสเซียชื่อ ยูริ กาการิน กลายเป็นบุคคลแรกที่บินสู่อวกาศ

แต่หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 โครงการอวกาศของรัสเซียต้องต่อสู้กับปัญหาการขาดแคลนเงินทุนจำนวนมากและการทุจริตคอร์รัปชัน เจ้าหน้าที่ภายใต้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินให้คำมั่นหลายครั้งหลายหนว่าจะพลิกฟื้นความเสื่อมถอยของโครงการอวกาศรัสเซีย แม้ว่าเจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ด้านอวกาศจะมองว่าปัญหาร้ายแรงในองค์กรยังคงอยู่

สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS เป็นหนึ่งในโครงการระหว่างประเทศไม่กี่โครงการที่สหรัฐอเมริกาและรัสเซียยังคงทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Roscosmos ของรัสเซียประกาศว่าโครงการร่วมกับนาซาที่เรียกว่าเที่ยวบินสัญจรไปยัง ISS ได้ขยายเวลาไปจนถึงปี 2025.

เพิ่มเพื่อน