นักบินอวกาศชาวอเมริกันและรัสเซีย เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

นักบินอวกาศชาวอเมริกันและรัสเซีย ร่วมเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ ท่ามกลางความตึงเครียดอันรุนแรงระหว่างสองชาติมหาอำนาจประเด็นยูเครน

(จากล่างขึ้นบน) โอเลค โคโนเนนโก กับนิโคไล ชุปป์ นักบินอวกาศรัสเซีย จากรอสคอสมอส และลอรัล โอฮารา นักบินอวกาศอเมริกัน จากนาซา (Photo by MAXIM SHIPENKOV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กันยายน 2566 กล่าวว่า ภารกิจเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติของนักบินอวกาศจากสหรัฐอเมริกาและรัสเซียทั้ง 3 คน ประสบความสำเร็จด้วยดี

โอเลค โคโนเนนโก กับนิโคไล ชุปป์ นักบินอวกาศรัสเซีย จากรอสคอสมอส และลอรัล โอฮารา นักบินอวกาศอเมริกัน จากนาซา เดินทางร่วมกันด้วยจรวดโซยุซ เอ็มเอส-24 ที่ถูกปล่อยจากไบโคนูร์ คอสโมโดรม (Baikonur cosmodrome) ซึ่งเป็นศูนย์ปล่อยอวกาศยานที่ใหญ่ที่สุดของโลกในคาซัคสถาน

หน่วยงานอวกาศของรัสเซียระบุว่า สามชั่วโมงหลังจากปล่อยตัวจรวด นักบินอวกาศทั้งหมดก็เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติได้โดยเรียบร้อยปลอดภัย

ที่สถานีฯ นักบินอวกาศทั้งสามจะร่วมทำภารกิจกับนักบินอวกาศที่ประจำการอยู่แล้ว ซึ่งเป็นชาวรัสเซีย 3 คน, ชาวอเมริกัน 2 คน, ชาวญี่ปุ่น 1 คน และตัวแทนขององค์การอวกาศยุโรป

ความสำเร็จในการปล่อยจรวดเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากภารกิจกลับสู่ดวงจันทร์ครั้งแรกของรัสเซียในรอบเกือบ 50 ปี ล้มเหลวเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สถานีอวกาศนานาชาติถือเป็นสถานที่ไม่กี่แห่งที่ยังมีความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซีย ซึ่งหาได้ยากมากตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

หน่วยงานอวกาศของรัสเซียกล่าวว่า ไม่มีความตึงเครียดทางการเมืองใดๆบนอวกาศ ทุกคนบนนั้นล้วนมีหน้าที่ดูแลซึ่งกันและกันโดยไม่แบ่งแยก

ทั้งนี้ นักบินอวกาศรัสเซียทั้งสองคนมีภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 1 ปี ขณะที่นักบินหญิงอเมริกันจะใช้เวลาอยู่บนนั้น 6 เดือน

หลังโดนคว่ำบาตรจากนานาชาติในประเด็นรุกรานยูเครน รัสเซียก็มองหาพันธมิตรใหม่ในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านอวกาศ โดยหวังจับมือกับจีนและเกาหลีเหนือ แทนที่ชาติยุโรปและสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน