โอมิครอนป่วนเทศกาลคริสต์มาส ยกเลิกไฟลต์กว่า 6,000 เที่ยว

การระบาดของโควิดโดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลก ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 6,000 เที่ยวช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผู้คนหลายล้านคนออกเดินทางเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้โดยสารวัยเยาว์นั่งรอที่จุดเช็กอินของสายการบินเดลตาแอร์ไลน์ที่สนามบินระหว่างประเทศลอสแองเจลีส เมื่อวันคริสต์มาสอีฟ 24 ธ.ค. 2564 (Photo by DAVID MCNEW / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายสายการบินขาดแคลนบุคลากร นักบิน, พนักงานต้อนรับ และลูกจ้างอื่นๆ ลาป่วยหรืออยู่ในช่วงกักตัวเนื่องจากเสี่ยงสัมผัสเชื้อ และทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินในช่วงเทศกาลวันหยุดคริสต์มาสถึงปีใหม่ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการเดินทางมากที่สุดของปี เช่น สายการบินลุฟต์ฮันซาของเยอรมนี สายการบินหลายแห่งของสหรัฐ ทั้งเดลตา, ยูไนเต็ดแอร์ไลน์, เจ็ตบลู, อะแลสกาแอร์ไลน์ และสายการบินของอีกหลายประเทศ

ข้อมูลจาก Flightaware.com ในวันอาทิตย์เผยว่า มีเที่ยวบินถูกยกเลิกทั่วโลกมากกว่า 2,800 เที่ยวบินในวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงมากกว่า 990 เที่ยวบินที่จะบินออกหรือมุ่งหน้ามายังสนามบินของสหรัฐอเมริกา และมีมากกว่า 8,500 เที่ยวบินดีเลย์

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ มีเที่ยวบินถูกยกเลิกทั่วโลกราว 2,400 เที่ยว และดีเลย์ 11,000 เที่ยว ส่วนของวันอาทิตย์ถึงเวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย มีเที่ยวบินยกเลิกแล้วเกือบ 1,500 เที่ยวบิน และดีเลย์อีกมากกว่า 1,400 เที่ยว

จีนก็มีเที่ยวบินยกเลิกเป็นสถิติมากที่สุดเช่นกันสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยสายการบินไชน่าอีสเทิร์นยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว หรือ 20% ของแผนการบินในวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา และแอร์ไชน่ายกเลิกราว 20% ตารางบินขาออกในช่วงเวลาเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล