สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

AFP

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา หน่วยงานดังกล่าวแถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปีที่แล้วมีทารกมากกว่า 3,700 รายที่เกิดมาพร้อมกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมากกว่าถึง 10 เท่าของสิบปีก่อนหน้านั้น CDC เน้นย้ำว่าร้อยละ 90 ของผู้ป่วยสามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจและรักษามารดาในระหว่างตั้งครรภ์

ซิฟิลิสเกิดขึ้นในทารกเมื่อแม่ติดเชื้อและโรคนี้ไม่ได้รับการรักษา ในสตรีมีครรภ์ ซิฟิลิสอาจทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ และในเด็กก็อาจทำให้เกิดผลร้ายระยะยาว เช่น ตาบอด หูหนวก หรือกระดูกผิดรูป

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเดบรา ฮาวรี-ตัวแทนจาก CDC ว่าจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในสหรัฐอเมริกา “สูงถึงระดับที่น่าตกใจ” ทุกกลุ่มอายุได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ โดยรวมแล้วมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในประเทศอย่างแท้จริง

สาเหตุของจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสที่เพิ่มขึ้น รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ นั้นแตกต่างกันไป หนึ่งในความเป็นไปได้นั้นคือ อินเทอร์เน็ต ช่วยให้มีการติดต่อทางเพศได้อย่างรวดเร็วและหลากหลายด้วยแอปหาคู่ ในทางกลับกัน การใช้ยาเสพติดเพื่อกิจกรรมทางเพศเพิ่มมากขึ้นก็มีบทบาทเช่นกัน ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็ทำให้ความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงลดลงด้วยเหมือนกัน

รวมถึงการปฏิบัติทางเพศก็อาจเป็นปัจจัยชี้ขาดได้ อย่างเช่นการร่วมเพศทางทวารหนัก ไม่ว่าสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิง มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย เยื่อบุทวารหนักมีความเสี่ยงมากกว่าและอาจมีบาดแผลเล็กๆ เกิดขึ้นได้ง่าย เชื้อโรคสามารถทะลุผ่านอาการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น หนองในเทียม โรคหนองใน ไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงไวรัสเริมและไวรัส HPV ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่มีความเห็นพ้องกันว่าโรคเหล่านี้เกิดจากการติดต่อทางเพศที่เพิ่มขึ้นผ่านทางอินเทอร์เน็ต สิ่งที่จำเป็นเหนือสิ่งอื่นใดคือ การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศในสถานศึกษา โดยผ่านผู้เชี่ยวชาญภายนอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

อนุฯสวัสดิการ พม. ชงปรับเบี้ย 'เด็กแรกเกิด-ผู้สูงอายุ-คนพิการ' ลุ้นบอร์ดชุดใหญ่ไฟเขียว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในวาระสำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่หนึ่ง

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ ประกาศจัดตั้งพันธมิตรข้ามชาติเพื่อความปลอดภัยในทะเลแดง

ภายหลังการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงโดยกลุ่มกบฏฮูตีเพิ่มขึ้น กองทัพสหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มความร่วมมือกับกองทัพของประเทศอื่น