ซูเบียนโตประกาศชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของอินโดนีเซีย หลังผลคะแนนเบื้องต้นระบุว่าเขากำลังจะได้รับเลือกเป็นผู้นำของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว ซูเบียนโต (ซ้าย) และว่าที่รองประธานาบดีจิบราน รากาบูมิง รากา ปราศรัยขอบคุณบรรดาผู้สนับสนุนและประกาศชัยชนะเบื้องต้นจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่สนามกีฬาในกรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ (Photo by Yasuyoshi CHIBA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่และสมาชิกสภานิติบัญญัติชุดใหม่ของอินโดนีเซียใกล้ได้บทสรุป หลังจากหน่วยงานการเลือกตั้งนับคะแนนเสร็จสิ้นอย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ผลคะแนนเบื้องต้นที่ออกมาระบุว่า ปราโบโว ซูเบียนโต ได้รับคะแนนเสียงไปทั้งหมดประมาณ 57% ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งและทำให้เขาสามารถคว้าตำแหน่งผู้นำประเทศไปได้ทันทีโดยไม่ต้องมีการแข่งขันรอบสอง

ทั้งนี้ ซูเบียนโตจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 50% ของคะแนนเสียงทั้งหมด รวมทั้งบัตรลงคะแนนอย่างน้อย 1 ใน 5 ที่มาจากกว่าครึ่งหนึ่งของ 38 จังหวัด เพื่อเอาชนะคู่แข่งอย่างอานีส บาสเวดานและกันจาร์ ปราโนโว ในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

แม้จะต้องรอบทสรุปการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่คาดว่าจะประกาศในเดือนมีนาคมเสียก่อน แต่ซูเบียนโตได้ออกมาประกาศชัยชนะร่วมกับว่าที่รองประธานาบดีจิบราน รากาบูมิง รากา ลูกชายคนโตของวิโดโด วัย 36 ปี ต่อหน้าบรรดาผู้สนับสนุนที่มาร่วมยินดี

ซูเบียนโตปราศรัยกับผู้สนับสนุนว่า ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนเสียงและทุกความไว้วางใจที่ทำให้ปราโบโว-จิบรานได้รับชัยชนะม้วนเดียวจบ

"ชัยชนะครั้งนี้ควรเป็นชัยชนะของชาวอินโดนีเซียทุกคน จากนี้ต่อไปคือการรอผลอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง" ซูเบียนโตกล่าว และเสริมว่า "เราเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยของอินโดนีเซียกำลังดำเนินไปด้วยดี ซึ่งประชาชนได้กำหนดด้วยตัวเองแล้ว"

ขณะที่คู่แข่งอย่างอานีส บาสเวดาน กล่าวว่าเขาเคารพการตัดสินใจของประชาชน แต่ยังไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งจนกว่าจะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการ และเชื่อว่าทุกอย่างพลิกผันได้ ส่วนผู้สมัครอีกคนอย่างกันจาร์ ปราโนโว กล่าวว่าเขาพบความผิดปกติในการโกงการเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือแสดงหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างนั้น.

เพิ่มเพื่อน