ญี่ปุ่นประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวด H3 รุ่นต่อไป

หน่วยงานอวกาศของญี่ปุ่นประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวดรุ่นใหม่เมื่อวันเสาร์ หลังจากความล่าช้ามาหลายปีและความพยายามล้มเหลวสองครั้งก่อนหน้านี้

จรวด H3 ถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยจรวดที่ศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะในเมืองคาโกชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า หน่วยงานอวกาศของญี่ปุ่นประกาศความสำเร็จในการปล่อยจรวดยุคใหม่ หลังล่าช้ากว่ากำหนดนานหลายปีและล้มเหลวมาแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้

ความพยายามครั้งที่ 3 ของการปล่อยจรวด H3 ประสบความสำเร็จด้วยดี โดยหน่วยงานอวกาศ 'JAXA' ยืนยันว่า จรวดถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

การเปิดตัวครั้งล่าสุดนี้ถูกเลื่อนมาจากกำหนดเดิมวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

จรวด H3 ได้รับการพัฒนาร่วมกันโดย JAXA และ Mitsubishi Heavy Industries เพื่อให้เป็นจรวดอวกาศต้นแบบรุ่นใหม่ต่อจากระบบจรวดรุ่นก่อนหน้าอย่าง H-IIA ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในปี 2544

ผู้เข้าร่วมชมเหตุการณ์ปล่อยจรวดดังกล่าวจากศูนย์ควบคุมของ JAXA ต่างร่วมโห่ร้องและปรบมือยินดี หลังจากที่หน่วยงานประกาศว่าเครื่องยนต์ของจรวดเผาไหม้ได้สำเร็จ ซึ่งหมายความว่ามันได้ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

หลังจากความล้มเหลวก่อนหน้านี้ มีการปรับปรุงระบบจุดระเบิดของจรวด H3 ซึ่งทำหน้าที่บรรทุกดาวเทียมขนาดเล็กสองดวงไปปล่อยในห้วงอวกาศ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเพิ่งประสบความสำเร็จในการลงจอดยานอวกาศ SLIM ที่มีชื่อเล่นว่า "Moon Sniper" บนพื้นผิวดวงจันทร์เมื่อเดือนที่แล้ว แม้ว่าแผงโซลาร์เซลล์ของยานจะหันไปผิดด้านก็ตาม

ก่อนหน้านั้น ญี่ปุ่นประสบความล้มเหลวด้านอวกาศมาหลายครั้ง รวมถึงความพยายามในการปล่อยจรวด H3 ตรั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งถูกยกเลิกไปหลังพบอุปกรณ์ตัวเร่งจรวดไม่ทำงาน จากนั้นความพยายามครั้งที่สองในเดือนถัดมาก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เมื่อยานอวกาศได้รับคำสั่งให้ทำลายตัวเองตามคำสั่งของศูนย์บัญชาการที่พบว่าภารกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายในท้ายที่สุด.

เพิ่มเพื่อน