จนท.ยูเอ็นประณามเมียนมาฆ่าหมู่พลเรือน 35 ศพ

ภาพจากกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (เคเอ็นดีเอฟ) เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2564 เผยสภาพรถยนต์และบรรทุก 2 คันโดนเผาที่เมืองพรูโซ รัฐกะยา (KARENNI NATIONALITIES DEFENSE FORCE (KNDF) / AFP)

รองเลขาธิการยูเอ็นด้านกิจการมนุษยธรรมระบุ มีรายงานน่าเชื่อถือว่าเมียนมาฆ่าหมู่พลเรือนอย่างน้อย 35 ศพ พร้อมประณามและเรียกร้องให้เมียนมาสอบสวนลงโทษผู้กระทำผิด

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์ประณามภายหลังมีรายงานสื่อท้องถิ่นและกลุ่มฝ่ายค้าน รวมถึงภาพเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เปิดโปงเหตุการณ์บนทางหลวงสายหนึ่งใกล้หมู่บ้านโมโซ ในเมืองพรูโซ รัฐกะยาของเมียนมา ที่พบศพหลายศพไหม้เกรียมพร้อมกับซากของรถหลายคันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของทหารรัฐบาล

รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่มีท่าทีต่อเหตุการณ์นี้ ขณะที่สื่อของทางการเมียนมารายงานเมื่อวันก่อนว่า ทหารยิงและสังหาร "ผู้ก่อการร้ายพร้อมอาวุธ" ไม่ทราบจำนวน จากกองกำลังที่ต่อสู้กับรัฐบาลทหาร รายงานของสื่อทางการไม่ได้กล่าวถึงการเสียชีวิตของพลเรือน

เมื่อวันอาทิตย์ มาร์ติน กริฟฟิธส์ รองเลขาธิการยูเอ็นด้านกิจการมนุษยธรรมและผู้ประสานงานการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ออกแถลงการณ์ว่า รายงานการสังหารพลเรือนหลายคน รวมถึงเด็กอย่างน้อย 1 คน มีความน่าเชื่อถือ และตนขอประณามเหตุการณ์ร้ายแรงและการโจมตีพลเรือนทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั่วเมียนมา ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

เขายังเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่าง "ละเอียดและโปร่งใส" เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาสู่กระบวนการยุติธรรม และเรียกร้องให้ปกป้องพลเรือน

เมียนมาเกิดความโกลาหลวุ่นวายนับแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ข้อมูลของกลุ่มสิทธิ สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง ของเมียนมา เผยว่า การปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงสังหารชีวิตผู้คนมากกว่า 1,300 คน และมีมากกว่า 11,000 คนถูกจำคุก ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารรวมตัวกันจัดตั้งกองกำลังป้องกันประชาชน (พีดีเอฟ) ทั่วประเทศเพื่อต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอันนำมาสู่การปะทะนองเลือดและการล้างแค้น

สมาชิกของพีดีเอฟในพื้นที่นั้นรายหนึ่งกล่าวว่า พวกเขาพบเห็นซากรถเมื่อเช้าวันเสาร์ หลังจากได้ยินข่าวว่าทหารหยุดรถหลายคันในเมืองพรูโซ ภายหลังเกิดการปะทะกับนักรบพีดีเอฟในพื้นที่ใกล้เคียงเมื่อวันศุกร์

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหาร เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ทหารโดนโจมตีในเมืองพรูโซเมื่อวันศุกร์ หลัง จากพยายามหยุดรถยนต์ 7 คัน ที่ขับแบบมีพิรุธ

กลุ่มสังเกตการณ์เมียนมาวิตเนสส์ กล่าวว่า สามารถยืนยันรายงานของสื่อท้องถิ่นและคำบอกเล่าของนักรบในพื้นที่ว่า มีคน 35 คนรวมถึงเด็กและผู้หญิงโดนเผาและโดนฆ่าโดยทหารเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ที่เมืองพรูโซ มีภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นกองเพลิงเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.ของวันดังกล่าวด้วย

องค์กรบรรเทาทุกข์จากอังกฤษ "เซฟเดอะชิลเดรน" เปิดเผยในวันเสาร์ด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ชาวเมียนมาขององค์กร 2 คน ติดอยู่ในเหตุการณ์นี้และหายตัวไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา