เรือบรรทุกสินค้าชนสะพานทางตอนใต้ของจีน เสียชีวิต 2 ราย

มีผู้เสียชีวิต 2 รายและอีก 3 คนยังคงสูญหาย หลังจากเรือบรรทุกสินค้าเปล่าลำหนึ่งชนเข้ากับสะพานทางตอนใต้ของจีน และส่งผลให้สะพานบางส่วนพังทลาย

ส่วนหนึ่งของสะพานลี่ซินชาพังทลายลงน้ำในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ หลังถูกเรือบรรทุกสินค้าเปล่าชน (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกสินค้าเปล่าลำหนึ่งชนสะพานทางตอนใต้ของจีน จนส่งผลให้สะพานบางส่วนพังทลายและมีผู้เสียชีวิต

สำนักงานกิจการทางทะเลกว่างโจวกล่าวว่า การชนกันส่งผลให้รถยนต์ 5 คัน รวมทั้งรถจักรยานยนต์ 1 คัน หล่นลงมาจากสะพาน บางคันตกน้ำและบางคันตกกระแทกเรือลำดังกล่าว ผู้ประสบเหตุได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว 2 คน แต่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย, ลูกเรือ 1 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และอีก 3 คนยังคงสูญหาย

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำนี้เดินทางระหว่างเมืองฝอซานและกว่างโจว ก่อนประสบเหตุชนเข้ากับสะพานลี่ซินซา เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 04.30 น. ตามเวลาประเทศไทย)

"เรือลำดังกล่าวแล่นไปกระแทกกับเสาสะพาน ทำให้ถนนด้านบนพังทลายลงมาทันที" ซีซีทีวีระบุ และเสริมว่าเจ้าของเรือถูกตำรวจควบคุมตัวไว้แล้ว

สำนักงานการเดินเรือกล่าวว่า สาเหตุของเหตุการณ์นี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และงานกู้ภัยกำลังดำเนินไปอย่างเต็มที่ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายสิบคน รวมถึงกำลังเสริมจากเมืองเซินเจิ้นที่อยู่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ พื้นที่เกิดเหตุดังกล่าวเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมและการผลิตที่สำคัญซึ่งมีเครือข่ายเส้นทางเดินเรือหนาแน่น

อุบัติเหตุที่คล้ายกันนี้เคยเกิดขึ้นในประเทศจีนมาก่อน รวมถึงในปี 2555 เมื่อเรือสำราญที่สร้างขึ้นใหม่ชนเข้ากับสะพานในเมืองเหวินโจวทางตะวันออก แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ย้อนไปก่อนหน้านั้นในปี 2550 มีผู้เสียชีวิต 9 รายเมื่อเรือบรรทุกสินค้าชนเข้ากับสะพานขนาดความยาว 1,600 เมตรในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ ทำให้ส่วนหนึ่งของสะพานพังถล่ม.

เพิ่มเพื่อน