ไบเดนพบปะกับครอบครัวนาวาลนี ปลอบประโลมการสูญเสีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบปะเป็นการส่วนตัวกับภรรยาม่ายและลูกสาวของอเล็กเซ นาวาลนี ในแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ฝ่ายบริหารของเขาประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ต่อการเสียชีวิตของอดีตแกนนำฝ่ายค้านผู้ล่วงลับในเรือนจำ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (กลาง) สนทนากับยูเลีย นาวาลนายา (ขวา) ภรรยาม่าย และดาชา นาวาลนายา (ซ้าย) ลูกสาวของอเล็กเซ นาวาลนี อดีตแกนนำฝ่ายค้านรัสเซียซึ่งเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในเรือนจำ ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ (Photo by HANDOUT / WHITE HOUSE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เดินทางไปยังโรงแรมในเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อพบปะกับภรรยาม่ายและลูกสาวของอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียคู่ปรับคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่เสียชีวิตขณะถูกคุมขังในเรือนจำ

ทั้งรัฐบาลชาติตะวันตกและผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบันของรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลของปูตินต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี วัย 47 ปี ที่เชื่อกันว่าโดนใบสั่งสังหาร

ไบเดนพูดคุยและปลอบประโลมยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาม่ายและดาชา ผู้เป็นลูกสาว ในภาพที่เผยแพร่โดยทำเนียบขาว

หลังการพบปะ เขากล่าวว่าผู้หญิงสองคนนี้ได้รับความกล้าหาญอันน่าเหลือเชื่อจากนาวาลนี โดยยูเลีย นาวาลนายา ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าต่อต้านปูตินและสานต่องานของสามีผู้ล่วงลับ

ขณะที่ทำเนียบขาวก็กำลังให้การสนับสนุนลุดมิลา นาวาลนายา มารดาของอเล็กเซ นาวาลนี ในการต่อสู้เพื่อกดดันเรือนจำให้ยอมมอบศพของลูกชายให้เธอโดยเร็วที่สุด ซึ่งทางการรัสเซียยังคงปฏิเสธที่จะส่งมอบศพของเขาให้กับครอบครัว

มารดาของอเล็กเซ นาวาลนี เดินทางไปยังเรือนจำ IK-3 อันห่างไกล หลังจากมีการประกาศการเสียชีวิตของลูกชายโดยหวังว่าจะนำศพของเขากลับมา แต่เธอก็ไม่เคยได้เห็นร่างไร้วิญญาณของเขาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

เป็นเวลาหลายวันแล้วที่เรือนจำปฏิเสธคำขอของเธอ ทำให้เธอต้องยื่นข้อความอุทธรณ์ผ่านวิดีโอถึงปูตินโดยตรง

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดี เธอแจ้งว่าเธอได้เห็นศพของนาวาลนีแล้ว ที่ห้องดับจิตในเมืองซาเลฮาร์ดซึ่งอยู่ใกล้กับเรือนจำดังกล่าว

แต่ในวิดีโอที่ทีมงานของนาวาลนีเผยแพร่บนโซเชียลมีเดีย มารดาของนาวาลนีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนต้องการให้ลูกชายของเธอถูกฝังอย่างลับๆ โดยไม่เปิดโอกาสให้กล่าวคำอำลา

"พวกเขากำลังข่มขู่ฉัน พวกเขาบังคับตั้งเงื่อนไขว่าควรฝังอเล็กเซที่ไหน เมื่อใด และอย่างไร ซึ่งการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งผิดกฎหมาย พวกเขาต้องการพาฉันไปที่สุสานและให้กล่าวคำอำลาแบบขอไปที ซึ่งฉันรับไม่ได้"

"ฉันอยากให้ทุกคนที่อเล็กเซรักและทุกคนที่เห็นว่าการตายของเขาเป็นโศกนาฏกรรมบนความอยุติธรรม ได้มีโอกาสที่จะบอกลาเขาอย่างเปิดเผย"

"เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าฉันไม่เห็นด้วยกับงานศพแบบลับๆ พวกเขาจะทำอะไรบางอย่างกับศพลูกชายของฉัน ซึ่งฉันไม่ยอมแน่นอน ฉันขอให้มอบศพลูกชายให้ฉันทันที" มารดาของนาวาลนีกล่าว และทิ้งท้ายว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนทราบสาเหตุการเสียชีวิต แต่ไม่ยอมบอกเธอว่าสาเหตุการเสียชีวิตนั้นคืออะไร

คิรา ยาร์มิช โฆษกของนาวาลนีกล่าวว่า รายงานทางการแพทย์เกี่ยวกับการเสียชีวิตของอเล็กเซ นาวาลนีที่แสดงต่อลุดมิลา นาวาลนายา ระบุว่า "สาเหตุการตายเป็นไปตามธรรมชาติ"

รัฐบาลมอสโกปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลว่าเมื่อใดศพจะถูกส่งมอบให้ครอบครัว และปฎิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าปูตินคือผู้สั่งการสังหารนาวาลนี ขณะที่ผู้นำรัสเซียยังคงนิ่งเงียบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคู่ต่อสู้ทางการเมืองตัวฉกาจของเขา

รัฐบาลวอชิงตันประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะคว่ำบาตรเพิ่มเติมอีกมากกว่า 500 บุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียในการทำสงครามยูเครน เพื่อตอบสนองต่อการเข้าสู่ปีที่สามของการรุกรานยูเครน และตอบสนองต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดนเน้นย้ำว่า ปูตินต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และพันธมิตรได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายครั้งนับตั้งแต่รุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ 2565.

เพิ่มเพื่อน