ฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดลูกใหม่ใส่ฐานทัพอิสราเอล

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยิงจรวดโจมตีฐานทัพอากาศอิสราเอลเมื่อวันอังคาร เพื่อตอบโต้การโจมตีของอิสราเอลที่สังหารหมู่ทางตะวันออกของเลบานอน

จรวดของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ยิงจากเลบานอนเข้าสู่อิสราเอล ระหว่างการปะทะตามแนวชายแดน เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ (Photo by Jalaa MAREY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ระบุว่าพวกเขาได้ยิงจรวดโจมตีฐานทัพอากาศอิสราเอลเพื่อเป็นการตอบโต้ที่อิสราเอลสังหารหมู่ทางตะวันออกของเลบานอน

กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาส ได้แลกเปลี่ยนการโจมตีเกือบทุกวันกับกองทัพอิสราเอลนับตั้งแต่สงครามฉนวนกาซาปะทุขึ้นในเดือนตุลาคม แต่การโจมตีส่วนใหญ่ถูกจำกัดอยู่บริเวณชายแดนเท่านั้น

ในการโจมตีครั้งล่าสุด กลุ่มฮิซบุลเลาะห์กล่าวว่าพวกตนมุ่งเป้าไปที่ฐานควบคุมทางอากาศเมรอน ด้วยการยิงจรวดจำนวนมากจากเครื่องยิงหลายลำ โดยการยิงจรวดดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อการโจมตีครั้งแรกของอิสราเอลในสงครามบนเลบานอนตะวันออก

อิสราเอลสังหารนักรบไป 2 รายจากการโจมตีฮิซบุลเลาะห์ใกล้เมืองบาอัลเบก และมุ่งเป้าไปที่การป้องกันภัยทางอากาศของกลุ่มติดอาวุธ หลังจากที่กลุ่มนี้ยิงโดรนของตนตกหนึ่งลำ

ในการตอบโต้ กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ได้ยิงจรวด 60 ลูกใส่ฐานทัพอิสราเอลในบริเวณที่ราบสูงโกลันเมื่อวันจันทร์

การโจมตีข้ามพรมแดนตั้งแต่เดือนตุลาคมได้สังหารผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 284 รายในฝั่งเลบานอน โดยส่วนใหญ่เป็นนักรบฮิซบุลเลาะห์ แต่ก็มีพลเรือน 44 รายเสียชีวิตด้วยเช่นกัน ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอล มีทหาร 10 นายและพลเรือน 6 ​​รายถูกสังหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง