ไฟป่าโหมกระหน่ำทั่วเท็กซัส เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เร่งอพยพผู้คน

ไฟป่าที่โหมกระหน่ำทั่วพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1 รายในวันพุธ ขณะที่นักผจญเพลิงพยายามดิ้นรนควบคุมไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐ ซึ่งทำลายทรัพย์สินและต้องอพยพประชาชน

รถดับเพลิงกำลังมุ่งหน้าไปยังจุดเกิดไฟป่าในสโมคเฮ้าส์ ครีก ใกล้เมืองอามาริลโลในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ (Photo by Greenville Professional Firefighters Association / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ไฟป่าในสโมคเฮ้าส์ ครีก (Smokehouse Creek) ซึ่งเป็นพื้นที่ราบทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส กำลังลุกลามหนัก แม้เจ้าหน้าที่จะระดมกำลังเพื่อดับไฟตลอดวันที่ผ่านมา แต่ก็ดับไฟไปได้เพียง 3% เท่านั้น

จนถึงขณะนี้ เปลวไฟขนาดมหึมาที่ลุกลามไปตามลมแรงและอุณหภูมิที่อบอุ่นผิดปกติ ได้แผดเผาพื้นที่ไปแล้วประมาณ 850,000 เอเคอร์ (ประมาณ 2,150,500 ไร่)

กรมป่าไม้เท็กซัสรายงานว่า เหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของรัฐ ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 1 ราย, ทำลายทรัพย์สินบ้านเรือนจำนวนมาก และผู้คนต้องเร่งอพยพออกจากพื้นที่

ในเมืองเล็กๆ ชื่อสตินเน็ตต์ คุณยายวัย 83 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุไฟป่าลุกลามในชุมชนที่บ้านเรือนอย่างน้อย 20 แห่งถูกแผดเผาเสียหาย ตามรายงานของเจ้าหน้าที่เทศมณฑลฮัทชินสัน

เช่นเดียวกับเมืองแคนาดาทางทิศตะวันออกซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนประมาณ 2,300 คน ที่มีบ้านเรือนหลายหลังถูกเผา แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า เปลวไฟกำลังลุกลามอย่างรวดเร็วในอัตรา 2 สนามฟุตบอลต่อวินาที

โดยรวมแล้ว มีไฟป่าปะทุอยู่ใน 5 จุดของพื้นที่รัฐ และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติในเมืองอามาริลโลซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคระบุว่า จะมีอุณหภูมิเย็นและมีลมพัดอ่อนๆ ซึ่งจะช่วยเอื้ออำนวยในการดับไฟได้

ในเมืองบอร์เกอร์ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พวกเขาได้เปิดที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่น ขณะเดียวกันก็มีการออกคำสั่งอพยพในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองฟริตช์ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่สูญเสียไฟฟ้าและน้ำ

เมื่อวันอังคาร เกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสได้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติใน 60 เทศมณฑล ในขณะที่ไฟป่าลุกลามเข้าใกล้เมืองอามาริลโลทางตอนเหนือ ทำให้โรงงานผลิตอาวุธนิวเคลียร์ต้องปิดทำการชั่วคราว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ และทำเนียบขาวประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่แนวหน้าอยู่ตลอด

เมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดามีอุณหภูมิในเดือนกุมภาพันธ์สูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ โดยบางแห่งประสบปัญหาความร้อนแบบเดียวกับที่พบในฤดูร้อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่ารูปแบบสภาพอากาศเอลนีโญกำลังเกิดขึ้น นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทะเลเดือดของจริง! 'ดร.ธรณ์' เผยอ่าวไทยร้อนเกิน 32 องศา อุณหภูมิน้ำสูงจนน่าสะพรึง

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ทะเลเดือดของจริงมาถึงแล้วแม่เจ้าเอ๊ย เตือนเพื่อนธรณ์มาตั้งแต่ปีก่อน เอลนีโญบวกโลกร้อนจะทำให้ทะเลเดือด เ