รัสเซียสั่งงดส่งออกน้ำมันเป็นเวลา 6 เดือน

รัสเซียสั่งห้ามส่งออกน้ำมันเป็นเวลา 6 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีเชื้อเพลิงเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ

แฟ้มภาพ สถานีบริการเชื้อเพลิงของบริษัทก๊าซพรอมในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย (Photo by Natalia KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกประกาศงดส่งออกน้ำมันเป็นการชั่วคราว เพื่อรักษาเสถียรภาพและป้องกันการขาดแคลนในประเทศ

แม้จะเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก แต่รัสเซียก็ประสบปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงเป็นระยะๆ นับตั้งแต่ฤดูร้อนที่แล้ว ท่ามกลางความต้องการและงานซ่อมแซมในโรงกลั่นที่มีจำนวนมาก

ราคาขายส่งน้ำมันเบนซินพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี และสถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกจากการถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมันด้วยโดรนยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

"จะมีการจำกัดการส่งออกน้ำมันเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 31 สิงหาคมนี้" รัฐบาลมอสโกระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี และเสริมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาสถานการณ์ตลาดเชื้อเพลิงให้มั่นคงในช่วงเวลาที่มีความต้องการสูงด้านงานเกษตรกรรมในฤดูใบไม้ผลิ, ช่วงเทศกาลวันหยุด และการซ่อมแซมโรงกลั่นน้ำมันตามกำหนด

นอกจากนี้ รัฐบาลกระตือรือร้นที่จะหลีกเลี่ยงการขาดแคลนเชื้อเพลิงในตลาดภายในประเทศก่อนการเลือกตั้งในเดือนหน้า เพื่อไม่ให้กระทบคะแนนเสียงของวลาดิมีร์ ปูตินที่หวังจะดำรงอำนาจของเขาต่อไป

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศห้ามส่งออกน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินในลักษณะเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่เกษตรกรในบางภูมิภาคไม่สามารถเก็บเกี่ยวธัญพืชได้เนื่องจากการขาดแคลนเชื้อเพลิง.

เพิ่มเพื่อน