อดีตนายกรัฐมนตรีไบรอัน มัลโรนีย์ ของแคนาดา ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 84 ปี

ไบรอัน มัลโรนีย์ อดีตนายกรัฐมนตรีของแคนาดา ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 84 ปี โดยมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง เป็นการปิดฉากอย่างสงบของผู้นำที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งการค้าเสรีอเมริกาเหนือ

อดีตนายกรัฐมนตรีไบรอัน มัลโรนีย์ ของแคนาดา (Photo by GEOFF ROBINS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 1 มีนาคม 2567 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีไบรอัน มัลโรนีย์ ของแคนาดา ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบในวัย 84 ปี โดยมีครอบครัวอยู่เคียงข้าง

"เป็นเรื่องอันน่าเสียใจอย่างยิ่งที่ต้องประกาศการจากไปของบิดาผู้มีเกียรติ "ไบรอัน มัลโรนีย์" นายกรัฐมนตรีคนที่ 18 ของแคนาดา ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบโดยมีครอบครัวอยู่รายล้อม" แคโรไลน์ มัลโรนีย์ ผู้เป็นบุตรสาว แจ้งข่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี

ไบรอัน มัลโรนีย์ เป็นผู้นำประเทศระหว่างปี 2527-2536 และสร้างชื่อเสียงทางการเมืองในช่วงทศวรรษ 1980 ด้วยการลงนามข้อตกลงการค้าเสรีสุดล้ำกับสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาขยายครอบคลุมไปยังเม็กซิโกด้วย จนได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งการค้าเสรีอเมริกาเหนือ

เขาถือเป็นผู้นำคนสุดท้ายของแคนาดาในยุคสงครามเย็น, มีบทบาทในการต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ และมีส่วนในการบรรลุสนธิสัญญาสำคัญเกี่ยวกับฝนกรดกับสหรัฐอเมริกา

แต่นโยบายของเขาในการเรียกเก็บภาษีการบริโภคทำให้ชาวแคนาดายังคงดูถูกเหยียดหยามจนถึงทุกวันนี้ รวมทั้งความพยายามของเขาในการขับเคลื่อนการปฏิรูปรัฐธรรมนูญซึ่งจบลงด้วยความล้มเหลว

มัลโรนีย์เคยเป็นทนายความที่ผ่านการฝึกอบรมมามากมาย, มีความทะเยอทะยานและมีเสน่ห์, มีดวงตาสีฟ้าแวววาวและน้ำเสียงรื่นหู อีกทั้งยังสื่อสารภาษาฝรั่งเศสและอังกฤษได้ดี

ภายหลังการเกษียณอายุ เขามีโอกาสใช้เวลาช่วงสั้นๆในการให้คำแนะนำแก่จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระดับทวีปที่ปรับปรุงใหม่

"ผมจะไม่มีวันลืมข้อมูลเชิงลึกที่เขาแบ่งปันให้ผมตลอดหลายปีที่ผ่านมา เขาเป็นคนใจกว้าง, ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และมีเสน่ห์อย่างน่าเหลือเชื่อ" ทรูโดกล่าว พร้อมยกย่องบทบาทของมัลโรนีย์ที่เป็นรากฐานของการสร้างประเทศสู่ความทันสมัย, ​​มีชีวิตชีวา และเจริญรุ่งเรืองแบบที่เป็นในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน