'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

AFP

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สารคดีเรื่องนี้ซึ่งได้รับรางวัลออสการ์ครั้งล่าสุด เผยให้เห็น “ความจริงเกี่ยวกับการก่อการร้ายของรัสเซีย” เซเลนสกีกล่าวเมื่อวันจันทร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ยูเครนสามารถ “พูดเสียงดังและชัดเจนได้เกี่ยวกับสงครามของรัสเซียกับยูเครน”

สารคดีโดยผู้สร้างภาพยนตร์ชาวยูเครน-มัสติสลาฟ เชอร์นอฟ ซึ่งร่วมกับ SWR (สถานีวิทยุและโทรทัศน์ในเยอรมนี) แสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ที่ดุเดือด และการทิ้งระเบิดของรัสเซียที่แทบจะไม่หยุดหย่อนในเมืองท่ามาริอูโปล ทางตอนใต้ของยูเครน ในช่วงเริ่มต้นของสงครามที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อสองปีที่แล้ว

เมืองท่าในทะเลอาซอฟถูกทำลายเกือบทั้งหมดจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย ตามข้อมูลของยูเครน พลเรือนหลายหมื่นคนถูกสังหารก่อนที่เมืองจะตกไปอยู่ในการยึดครองของกองทหารรัสเซียในที่สุด

ประธานาธิบดีเซเลนสกียังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทหารยูเครนที่กองทัพรัสเซียจับไปเป็นตัวประกัน จากที่ตั้งโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล ในเมืองมาริอูโปล ในเวลานั้นทหารยูเครนหลายสิบนายซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นเวลาหลายสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียยึดครองเมืองได้อย่างเบ็ดเสร็จ

ภาพยนตร์สารคดี ’20 Days in Mariupol’ เคยได้รับรางวัลพูลิตเซอร์และรางวัลภาพยนตร์ Bafta ของอังกฤษมาแล้ว ผู้กำกับฯ เชอร์นอฟได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาน่าจะเป็นผู้กำกับฯ คนแรกบนเวทีออสการ์ที่กล่าวว่า “ใจจริงแล้วผมหวังว่า ผมไม่เคยได้สร้างหนังเรื่องนี้” เขาปรารถนาให้ยูเครนเป็นดินแดนที่ไม่เคยถูกรัสเซียโจมตีมาก่อนมากกว่า

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการชนะรางวัลออสการ์ของภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ มิทรี เปสคอฟ-โฆษกของเครมลินกล่าวตอบเมื่อวันจันทร์ว่า “ผมไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

'เคนด้อม' ยังครองอำนาจในฮอลลีวูด

‘เคน’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในขณะที่ ‘บาร์บี้’ กลับไม่มีสิทธิ์ มาร์โกต์ ร็อบบี้ไม่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงนำ

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ

เหตุผลของ 'เซเลนสกี' ที่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีต้นปีหน้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประมุขของยูเครน กล่าวผ่านวิดีโออย่างชัดเจนว่าต่อต้านความคิดริเริ่มจัดการเลือกตั้ง