นายกฯเฮติประกาศลาออก ยุติวิกฤติวุ่นวายในประเทศ

นายกรัฐมนตรีของเฮติยอมรับมติแทรกแซงระดับภูมิภาค เตรียมลาออกจากตำแหน่ง ก่อนกลุ่มติดอาวุธจะทำให้ประเทศของเขาเข้าสู่ภาวะอนาธิปไตย

(จากซ้ายไปขวา) แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ, ประธานาธิบดีอิร์ฟาน อาลี ของกายอานา และนายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนส ของจาเมกา เข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินระดับภูมิภาคแคริบเบียนในประเด็นความไม่สงบของเฮติ ที่เมืองคิงส์ตัน ประเทศจาเมกา เมื่อวันที่ 11 มีนาคม (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เหตุความไม่สงบในเฮติอาจคลี่คลายในเร็ววัน หลังที่ประชุมฉุกเฉินระดับภูมิภาคแคริบเบียนในจาเมกาหาทางออกร่วมกัน ก่อนประกาศการลาออกของนายกรัฐมนตรีอารีแยล อองรี

แคริคอม (CARICOM) หรือประชาคมและตลาดร่วมแคริบเบียน จัดการประชุมด่วนเมื่อวันจันทร์ พร้อมเชิญทูตจากสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, แคนาดา และสหประชาชาติ เข้าหารือวิกฤตความมั่นคงในเฮติจากกลุ่มอาชญากรซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ รวมไปถึงเส้นทางมุ่งสู่พื้นที่อื่นๆ ของประเทศ ที่ได้ก่อความรุนแรงตามท้องถนนเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีอองรี

กลุ่มประเทศแถบแคริบเบียนรับรองการลาออกของนายกรัฐมนตรีอารีแยล อองรี ที่ยอมหลีกทางเพื่อความสงบสุขของประเทศ โดยที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เสนอเงินช่วยเหลืออีก 100 ล้านดอลลาร์เพื่อปูทางให้กับกองกำลังความมั่นคงจากเคนยาเข้ามาดูแลจัดการด้านความปลอดภัยในเฮติ และอีก 33 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทันที

ปัจจุบัน กลุ่มอาชญากรจำนวนมากเข้ายึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก และในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา วิกฤตได้ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โดยพบศพเกลื่อนกลาดตามท้องถนน, โจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ, มีการปล้นทรัพย์สินของรัฐครั้งใหญ่, วิกฤตความหวาดกลัว และความอดอยากเพิ่มมากขึ้นของผู้คน

นายกรัฐมนตรีอารีแยล อองรี ของเฮติ ยืนยันการลาออกของเขาผ่านโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า "รัฐบาลที่ผมเป็นผู้นำไม่สามารถเพิกเฉยต่อสถานการณ์นี้ได้ อย่างที่ผมบอกมาตลอดว่า ไม่มีการเสียสละใดจะยิ่งใหญ่เกินไปสำหรับเฮติบ้านเกิดของเรา"

กลุ่มอาชญากรกำลังพยายามกดดันนายกรัฐมนตรีอองรีซึ่งควรหมดวาระไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์แล้ว แต่กลับทำข้อตกลงแบ่งปันอำนาจกับฝ่ายค้านแทน และรักษาตำแหน่งไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่

ประธานาธิบดีอิร์ฟาน อาลี ของกายอานา ซึ่งเป็นประธานองค์กร CARICOM แสดงความเคารพต่อการเสียสละของอองรี โดยกล่าวว่า อองรีได้ให้ความมั่นใจแก่เราในการกระทำของเขา, ในคำพูดของเขา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่เห็นแก่ตัวของเขาที่ต้องการเห็นเฮติสงบสุข

แอนดรูว์ โฮลเนส นายกรัฐมนตรีจาเมกาซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพการประชุมฉุกเฉินเตือนว่า เฮติเสี่ยงต่อการเกิดสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ หากไม่รีบปฎิรูปการเมือง

ปัจจุบัน อองรีพำนักอยู่ในดินแดนเปอร์โตริโก หลังเดินทางไปทำภารกิจในเคนยาและไม่สามารถกลับเข้าประเทศได้เพราะเกิดความไม่สงบและสนามบินของเฮติถูกปิดกั้นการเดินทางเข้าออกประเทศ

แอนโทนี บลิงเคน ซึ่งใช้เวลา 7 ชั่วโมงในการเจรจาในเมืองคิงส์ตัน ยืนยันการลาออกของผู้นำเฮติเช่นกัน และยินดีที่จะให้อองรีลี้ภัยอยู่ในดินแดนของสหรัฐฯ หากเขารู้สึกไม่ปลอดภัยในประเทศของตนเอง

"เห็นได้ชัดว่าเฮติขณะนี้อยู่ในจุดเปลี่ยน" เขากล่าว พร้อมกระตุ้นให้ดำเนินการอย่างแข็งขันและเด็ดขาด เพื่อหยุดยั้งภาวะไร้กฎหมายและความสิ้นหวัง ก่อนที่มันจะสายเกินไป

บลิงเคนกล่าวว่า "ความไม่สงบที่ทวีความรุนแรงขึ้นสร้างสถานการณ์ที่ไม่สามารถป้องกันได้สำหรับชาวเฮติ และเราทุกคนรู้ดีว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนทั้งในด้านการเมืองและความมั่นคง เราทุกคนรู้ดีว่ามีเพียงชาวเฮติเท่านั้นที่ทำได้ และมีเพียงชาวเฮติเท่านั้นที่ควรกำหนดอนาคตของตนเอง ไม่ใช่ใครอื่น"

เขาเสริมว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรสามารถช่วยฟื้นฟูความมั่นคงขั้นพื้นฐาน และจัดการกับความทุกข์ทรมานมหาศาลในเฮติได้

ขณะที่แคนาดาได้เสนอเงินช่วยเหลือจำนวน 91 ล้านดอลลาร์ให้กับเฮติ และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด สัญญาว่าจะให้การสนับสนุนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน