จีนและรัสเซียส่งเรือร่วมซ้อมรบทางทะลกับอิหร่าน

เรือรบของจีนและรัสเซียเดินทางเข้าสู่น่านน้ำอิหร่านแล้ว เพื่อเตรียมร่วมซ้อมรบในปฎิบัติการทางเรือกับกองทัพอิหร่าน

เรือลาดตะเวนวิ่งผ่านขณะเรือรบจีนเดินทางเข้าสู่น่านน้ำอิหร่าน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม (Photo by Iranian Army office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 กล่าวว่า อิหร่านเป็นเจ้าภาพซ้อมรบร่วมทางเรือกับจีนและรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางจากสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่กลายเป็นจุดดึงดูดความเป็นพันธมิตรทั่วภูมิภาค รวมถึงกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่หันมาเปิดศึกกับชาติตะวันตกในทะเลแดงเพื่อทวงคืนความเป็นธรรมให้ชาวปาเลสไตน์

สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า "หน่วยนาวิกโยธินของจีนและรัสเซียเดินทางเข้าสู่น่านน้ำอาณาเขตของประเทศเราแล้ว เพื่อมีส่วนในการฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกัน"

"การซ้อมรบดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมกันรักษาความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาค โดยจะเริ่มต้นในน่านน้ำของอ่าวโอมานในทะเลอาหรับคืนวันอังคารนี้" IRNA รายงาน

ด้านกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวว่า ได้ส่งเรือพิฆาต, เรือรบ และเรือเสบียงหนึ่งลำเพื่อเข้าร่วมการฝึกซ้อมดังกล่าว

ขณะที่สื่อของรัสเซียรายงานว่า กองเรือแปซิฟิกของประเทศ ซึ่งนำโดยเรือลาดตระเวนวารัก ได้เทียบท่าที่ท่าเรือชาบาฮาร์ของอิหร่านเมื่อวันจันทร์ และกำลังเตรียมพร้อมก่อนการฝึกซ้อม

สำนักข่าวรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักของการซ้อมรบคือเพื่อความปลอดภัยของกิจกรรมเศรษฐกิจทางทะเล

ทั้งนี้ อิหร่าน, จีน และรัสเซียต่างเผชิญความยากลำบากจากกระแสโลกตะวันตกต่างกันไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงได้หันมาจับมือทางทหารกันมากขึ้น และเพิ่งริเริ่มการซ้อมรบทางทะเลร่วมกันในน่านน้ำอาหรับเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วภายใต้ชื่อ "พันธกรรมเพื่อความมั่นคง 2023".

เพิ่มเพื่อน