เหมืองทองคำถล่มในออสเตรเลีย เสียชีวิต 1 ราย

ทีมกู้ภัยนำศพผู้เสียชีวิต 1 รายออกจากซากปรักหักพังของเหมืองทองคำที่ถล่มในออสเตรเลียเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้สามารถนำตัวคนงาน 29 คนที่ติดอยู่ใต้ดินออกมาได้อย่างปลอดภัย

อุปกรณ์และโครงสร้างในเหมืองทองคำแห่งหนึ่งของออสเตรเลียที่ถล่มลงมาเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ทำให้มีคนงานเหมืองเสียชีวิต 1 ราย (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุเหมืองทองคำถล่มในออสเตรเลียขณะที่คนงาน 30 คนกำลังทำงานลึกลงไปใต้ดิน

ทางการส่งหน่วยกู้ภัยมายังเหมืองทองคำบัลลารัตในรัฐวิกตอเรียเมื่อเย็นวันพุธ และเร่งช่วยเหลือคนงาน 29 คนออกมาได้อย่างปลอดภัยภายในไม่กี่ชั่วโมง แต่เหลือชายวัย 37 ปีอีกรายหนึ่งที่ถูกก้อนหินขนาดใหญ่ทับจนเสียชีวิต และยังไม่สามารถนำร่างออกมาได้

เจ้าหน้าที่ทำงานหนักตลอดทั้งคืนเพื่อนำตัวชายคนนี้ออกจากซากปรักหักพังซึ่งอยู่ห่างจากปากทางเข้าเหมืองประมาณ 3 กิโลเมตร และในที่สุดร่างของเขาก็ถูกดึงออกจากซากเหมืองช่วงเช้าวันพฤหัสบดี

เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับประวัติความปลอดภัยของเหมืองดังกล่าวซึ่งพังทลายลงมาครั้งหนึ่งในปี 2550 ก่อนเปลี่ยนมือสู่เจ้าของรายใหม่ที่ตอนนี้กำลังเผชิญกับการสอบสวนด้านความปลอดภัยในพื้นที่ทำงาน

รอนนี เฮย์เดน เลขาธิการสหภาพแรงงานออสเตรเลียกล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นความเสียหายร้ายแรง แต่ที่แย่ยิ่งกว่าคือมันสามารถป้องกันได้

เฮย์เดนกล่าวว่า สหภาพแรงงานจะผลักดันหน่วยงานของรัฐให้ดำเนินคดีทางกฎหมายต่อผู้ประกอบการในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาทางอุตสาหกรรม

เดส์ ฮัดสัน นายกเทศมนตรีเมืองบัลลารัตกล่าวว่า เหตุการณ์เหมืองถล่มจะสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วองค์กรเหมืองในบัลลารัตเป็นเวลาหลายเดือน ทั้งในแง่การสอบสวนและการแก้ไขฟื้นฟูมาตรฐานการดำเนินงาน

ตำรวจรัฐวิกตอเรียกล่าวว่า เหตุเหมืองถล่มครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสเป็นชายวัย 21 ปีคนหนึ่ง ขณะที่ผู้รอดชีวิตอีก 28 คนปลอดภัยดีเพราะเข้าไปหลบอยู่ในตู้นิรภัย

ด้านผู้ประกอบการเหมืองทองคำดังกล่าวกำลังให้ความร่วมมือกับการสืบสวนของตำรวจ และยังไม่ออกมาแถลงการณ์ใดๆ

เหมืองแห่งนี้เคยถล่มเมื่อปี 2550 โดยครั้งนั้นมีคนงาน 27 คนติดอยู่ใต้ดิน แต่ทุกคนก็ถูกช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยหลังปฏิบัติการกู้ภัยนานกว่า 5 ชั่วโมง

บริษัท Victory Minerals เข้าซื้อกิจการและเป็นเจ้าของเหมืองทองคำแห่งนี้ในเดือนธันวาคม 2566 โดยปัจจุบันมีคนงานประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ รัฐวิกตอเรียผลิตทองคำได้ประมาณ 30% ของเหมืองทองคำทั้งหมดในออสเตรเลีย และคิดเป็น 2% ของปริมาณทองคำทั่วโลก

ผลการศึกษาพบว่าภาคเหมืองแร่ของออสเตรเลียเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ปลอดภัยที่สุดในโลก แม้ว่าจะยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่อันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน