พายุถล่มออสเตรเลีย ไฟฟ้าดับ 174,000 หลังคาเรือน

พายุรุนแรงพัดถล่มเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและไฟฟ้าดับยาวนานในบ้านเรือนและหน่วยธุรกิจต่างๆกว่า 174,000 แห่งในออสเตรเลียตะวันออก

พายุรุนแรงพัดถล่มบ้านเรือนเสียหาย รวมทั้งต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักพังจำนวนมาก ในพื้นที่รัฐวิกตอเรีย ทางตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และไฟฟ้าดับยาวนานใน 174,000 หลังคาเรือน (Photo by VICTORIA STATE EMERGENCY SERVICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดพายุรุนแรงพัดถล่มพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงที่ความเร็วมากกว่า 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุลูกดังกล่าวพัดถล่มบ้านเรือนจนชายวัย 50 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตจากตัวบ้านพังถล่มใส่ในเมืองดาร์ลิมูร์ลา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น ตามรายงานของตำรวจรัฐวิกตอเรีย

นอกจากนี้ แรงลมยังโหมกระหน่ำสถานการณ์ไฟป่าในภูมิภาคแกรมเปียนส์ ทางตะวันตกของเมลเบิร์น ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายวอดหลายหลังในโพโมนัลซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง

หน่วยบริการพลังงานแห่งออสเตรเลียระบุว่า กว่า 174,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ยาวนานหลายชั่วโมงแล้ว และยังไม่มีวี่แววจะกลับสู่ภาวะปกติ

"เมื่อพิจารณาถึงขอบเขตของความเสียหายที่เกิดขึ้นในวงกว้าง อาจต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ในการเรียกคืนไฟฟ้าให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐวิกตอเรีย" เจ้าหน้าที่หน่วยงานฯกล่าว

แรงลมได้พัดหลังคาบ้านเรือนเสียหาย รวมทั้งต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักพัง ตามรายงานของสื่อและรูปภาพที่แชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย

นอกจากนี้ยังมีรายงานฟ้าผ่าหลายครั้งจนทำให้เกิดเหตุเพลิงไหม้หลายจุดในรัฐวิกตอเรีย

ทางการของรัฐฯกล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการฟื้นฟูระบบไฟฟ้าและยืนยันความเสียหายจากไฟไหม้ทั้งหมด พร้อมประกาศเตือนภัยไฟป่าและสภาพอากาศแปรปรวนทั่วทั้งรัฐ.

เพิ่มเพื่อน