อินโดนีเซียกลับใจยอมให้ผู้ลี้ภัยโรฮีนจาขึ้นฝั่ง

โดนรุมประท้วงหนัก ทางการอินโดนีเซียเปลี่ยนใจจะยอมอนุญาตให้ผู้ลี้ภัยทางเรือชาวโรฮีนจาไม่ต่ำกว่า 100 คน ขึ้นฝั่ง หลังจากเตรียมผลักดันเรือของพวกเขาออกทะเลไปยังมาเลเซีย

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2564 เรือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาถูกสกัดได้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งเมืองบิเรอุน จังหวัดอาเจะห์ แต่ถูกทางการอินโดนีเซียปฏิเสธให้ลี้ภัย (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 29 ธันวาคม 2564 ว่าผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 100 คน และส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย แต่ถูกปฏิเสธการขึ้นฝั่งเมื่อวันอังคาร โดยเจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียกล่าวว่า พวกเขามีแผนจะผลักดันชาวโรฮีนจาเหล่านี้ไปยังมาเลเซีย หลังจากซ่อมเรือเสร็จแล้ว

ภายหลังการประชุมกันทั้งวันระหว่างเจ้าหน้าที่ในเมืองบิเรอุน เมืองชายฝั่งของอาเจะห์ ทางการอินโดนีเซียก็เปลี่ยนท่าที โดยบอกว่าจะอนุญาตให้ลากเรือของผู้ลี้ภัยเหล่านี้เข้าฝั่งด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

อาร์เหม็ด วิจายา หัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจด้านผู้ลี้ภัยของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจโดยคำนึงถึงสภาวะเร่งด่วนของผู้ลี้ภัยบนเรือลำนี้ ขณะนี้เรือของชาวโรฮีนจาอยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองบิเรอุนประมาณ 80 กม. แต่เนื่องจากตอนนี้อยู่ในช่วงของโรคระบาด ผู้ลี้ภัยทุกคนจะต้องผ่านการคัดกรองทางการแพทย์ และคณะทำงานจะประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดหาที่พักและเสบียงสำหรับพวกเขา

ตามการเปิดเผยของนายทหารเรือในพื้นที่ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียพบเห็นเรือไม้ลำนี้เมื่อ 2 วันก่อน ลอยอยู่นอกชายฝั่งราว 70 ไมล์ทะเล ชาวประมงท้องถิ่นบอกว่า พวกเขาแจ้งเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม

เมื่อวันอังคาร แอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลและยูเอ็นเอชซีอาร์เรียกร้องรัฐบาลอินโดนีเซียยอมให้ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้ขึ้นฝั่ง

แม้แต่ชาวเมืองบิเรอุนก็โกรธที่เจ้าหน้าที่ทางการอาเจะห์วางแผนส่งผู้ลี้ภัยเข้าสู่น่านน้ำมาเลเซีย โดยกลุ่มชาวประมงจัดการชุมนุมประท้วงเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยอมให้ชาวโรฮีนจาเหล่านี้ขึ้นฝั่ง

ชาวเมืองบิเรอุนชื่อวาห์ยูดี กล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า พวกเราเห็นสภาพของพวกเขาในวิดีโอทางโซเชียลมีเดีย พวกเขาต้องการน้ำและอาหาร พวกเขาต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเมตตาในฐานะมนุษย์ พวกเรา ชาวอาเจะห์ เคยมีประสบการณ์แบบเดียวกับชาวโรฮีนจา เราอยู่ในความขัดแย้งมายาวนาน เราหนีข้ามน้ำข้ามทะเล และได้รับการช่วยเหลือจากหลายประเทศ เช่น มาเลเซียและออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม