เรือบรรทุกความช่วยเหลือถึงฉนวนกาซาแล้ว ขณะที่กลุ่มฮามาสเสนอข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่

เรือบรรทุกความช่วยเหลือแล่นจากไซปรัสถึงชายฝั่งฉนวนกาซาแล้ว พร้อมขนถ่ายสินค้าและอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อผู้คนในดินแดน ขณะที่กลุ่มฮามาสเสนอการหยุดยิงครั้งใหม่ระยะเวลา 6 สัปดาห์

เรือบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากไซปรัสกำลังเคลื่อนเข้าใกล้ท่าเทียบเรือชั่วคราวของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม (Photo by Israeli Army / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เรือบรรทุกความช่วยเหลือที่ดำเนินการโดยองค์กรการกุศลของสเปน แล่นออกจากไซปรัสพร้อมอาหารกว่า 200 ตันและเดินทางถึงชายฝั่งฉนวนกาซาแล้ว เพื่อนำส่งเสบียงที่จำเป็นต่อความอยู่รอดของชาวกาซาที่กำลังเผชิญภาวะอดอยากจากสงครามยาวนานกว่า 5 เดือน

กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้ส่งทหารเข้ารักษาพื้นที่รอบๆ ท่าเทียบเรือแล้ว เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเรือลำดังกล่าวอย่างถี่ถ้วน

ด้านสถานการณ์การสู้รบล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 149 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จากการโจมตีทางอากาศและการสู้รบในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา รวมถึงพื้นที่ทางตอนเหนือที่สภาวะการดำรงชีวิตของผู้คนกำลังย่ำแย่อย่างหนัก

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เขาได้อนุมัติแผนปฏิบัติการของกองทัพในเมืองราฟาห์ซึ่งมีผู้ลี้ภัยจำนวนมากที่สุดในพื้นที่กาซาขณะนี้ โดยไม่ได้แจกแจงรายละเอียดหรือช่วงเวลาของการดำเนินการตามแผนดังกล่าว

ด้านทำเนียบขาวชี้แจงว่า ยังไม่เห็นแผนดังกล่าวที่ได้รับการอนุมัติจากเนทันยาฮู และเตือนว่าการโจมตีราฟาห์อาจเป็นหายนะครั้งใหญ่ หากไม่มีแผนคุ้มครองพลเรือนเป็นความสำคัญอันดับแรก

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า สหรัฐฯ ไม่สนับสนุนแผนใดๆ หากไม่มีรูปแบบที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการอพยพชาวกาซามากกว่าหนึ่งล้านคนให้ไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

ในการเจรจาล่าสุด กลุ่มฮามาสยื่นข้อเสนอให้มีการหยุดยิง 6 สัปดาห์ และแลกเปลี่ยนตัวประกันชาวอิสราเอลหลายสิบคนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ โดยต้องการให้สิ่งนี้นำไปสู่การถอนตัวของกองทัพอิสราเอลออกจากฉนวนกาซาอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งการหยุดยิงถาวร

ข้อเสนอดังกล่าวระบุให้มีการปล่อยตัวตัวประกันประมาณ 42 คน แลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในอัตราส่วนระหว่าง 20-50 คนต่อตัวประกัน 1 คน โดยล่าสุดเชื่อว่ายังมีตัวประกันถูกจับกุมอยู่ในฉนวนกาซาอีกประมาณ 130 คน

อิสราเอลส่งคณะผู้แทนไปยังกาตาร์เพื่อเจรจารอบใหม่เช่นกัน แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่ในเร็วๆนี้

ในระยะหลัง สหรัฐฯ ซึ่งมอบความช่วยเหลือทางทหารมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่อิสราเอล ได้วิพากษ์วิจารณ์เนทันยาฮูมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับการกระหายสงครามของเขา

ชัค ชูเมอร์ ประธานวุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เร็วที่สุด โดยชี้ว่าเนทันยาฮูเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญต่อสันติภาพในดินแดนแถบนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ออกมาชื่นชมและเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรคลิคุดฝ่ายขวาของเนทันยาฮูได้ตอบโต้สหรัฐฯว่า อิสราเอลเป็นรัฐประชาธิปไตยที่มีอิสระและไม่สามารถแทรกแซงหรือชี้นำได้

สหประชาชาติเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงภาวะอดอยากที่กำลังเกิดขึ้นในฉนวนกาซา และเสบียงที่จำเป็นในการดำรงชีวิตของประชาชน 2.4 ล้านคนก็มีอุปสรรคในการขนส่งเข้าประเทศทางบก หลายฝ่ายจึงพยายามช่วยเหลือด้วยการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางอากาศและทางทะเลมากขึ้น

ไซปรัส ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกสหภาพยุโรปที่ใกล้ฉนวนกาซามากที่สุด เตรียมพร้อมปล่อยเรือบรรทุกความช่วยเหลือลำใหญ่ขึ้นเพื่อแล่นมายังท่าเทียบเรือชั่วคราวของฉนวนกาซา หลังเสร็จสิ้นภารกิจของเรือลำแรกที่เพิ่งเดินทางถึงเมื่อวันศุกร์

สงครามฉนวนกาซาในปัจจุบันปะทุขึ้นหลังจากกลุ่มติดอาวุธฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,160 ราย และการโจมตีตอบโต้ของทหารอิสราเอลในฉนวนกาซาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 31,490 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก.

เพิ่มเพื่อน