น้ำท่วมและดินถล่มในปาปัวนิวกินี เสียชีวิตแล้วกว่า 20 ราย

ฝนตกหนัก, น้ำท่วม และดินถล่ม ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 23 รายในพื้นที่ราบสูงของปาปัวนิวกินี พร้อมนำมาซึ่งความเสียหายของบ้านเรือนและความพังทลายของถนนหนทาง

ถนนที่ได้รับความเสียหายจากดินถล่มในพื้นที่ราบสูงของจังหวัดซิมบู ในประเทศปาปัวนิวกินีซึ่งกำลังเผชิญภัยธรรมชาติจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 19 มีนาคม มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 23 ราย (Photo by Handout / Courtesy of Michael Dai / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ราบสูงของปาปัวนิวกินี จนกลายเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมและดินถล่ม ที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมาก

ศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติรายงานว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบต่อชุมชนหลายแห่ง, บ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหาย และถนนหนทางถูกตัดขาด นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 23 รายจากเหตุดินถล่ม 3 ครั้ง ในพื้นที่ต่างๆ ของจังหวัดซิมบูและจังหวัดเอนกาที่อยู่ใกล้เคียง

ทางการประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือเหตุร้ายจากฝนที่จะยังคงตกหนักต่อเนื่อง, การเอ่อล้นของน้ำในแม่น้ำ และดินถล่มจากภูเขา ซึ่งอาจสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ จังหวัดซิมบูประกอบด้วย 6 อำเภอ และมีประชากรประมาณ 376,000 คน

ชุมชนชายฝั่งก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยกระแสน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้โถมทับพื้นที่ชายฝั่งทะเลและหมู่บ้านบริเวณชายหาด

ขณะที่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำตะวันตกมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจนล้นทะลัก และไหลบ่าเข้าสู่เขตชุมชน สร้างความหายนะให้กับผู้คนที่ต้องอพยพและสูญเสียวิถีชีวิต

เบื้องต้น รัฐบาลได้จัดสรรเงิน 10,000 กีนาปาปัวนิวกินี (ประมาณ 95,000 บาท) เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้แต่ละครัวเรือน

เนื่องจากถนนหนทางหลายสายเกิดความเสียหาย ทำให้หลายชุมชนติดค้างอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติและกำลังรอคอยความช่วยเหลือ โดยเฉพาะเสบียงอาหารที่กำลังร่อยหรอ

รัฐบาลของประเทศนิวซีแลนด์ที่อยู่ใกล้เคียงกำลังเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากรัฐบาลของปาปัวนิวกินีติดต่อมา โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศและการค้าของนิวซีแลนด์ระบุว่า กำลังติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตในกรุงพอร์ตมอร์สบีเพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ ปาปัวนิวกินีได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและอันตรายทางธรรมชาติมากที่สุดในโลกในอันดับที่ 16 ตามรายงานดัชนีความเสี่ยงโลกเมื่อปี 2565.

เพิ่มเพื่อน