หลายร้อยคนเดินขบวนในย่านชานเมืองปารีส เรียกร้องตำรวจรับผิดชอบเหตุเยาวชนเสียชีวิต

ผู้คนจำนวนหลายร้อยเดินขบวนอย่างสงบในย่านชานเมืองของกรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวัยรุ่นชายรายหนึ่งที่เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากอุบัติเหตุทางถนนเพราะการไล่ล่าของตำรวจ

กลุ่มผู้เดินขบวนประท้วงถือป้ายที่มีข้อความว่า 'ความยุติธรรมสำหรับวานีสและอิบราฮิม' ในเมืองลา คูร์เนิฟ ทางตอนเหนือของกรุงปารีส เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เพื่อเรียกร้องความรับผิดชอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ขับรถชนวานีสจนเสียชีวิตและทำให้อิบราฮิมได้รับบาดเจ็บเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า (Photo by Bertrand GUAY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 กล่าวว่า ประชาชนหลายร้อยคนในกรุงปารีส รวมตัวเดินขบวนประท้วงพร้อมป้ายผ้าระบุข้อความเรียกร้องความยุติธรรมให้กับวัยรุ่นชายรายหนึ่งที่เสียชีวิตจากการไล่ล่าของตำรวจฝรั่งเศส

การเสียชีวิตของวานีส อาร์. (Wanys R.) ได้จุดชนวนความตึงเครียดในเมืองลา คูร์เนิฟ (La Courneuve) ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกรุงปารีสช่วงฤดูร้อนนี้

ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ตำรวจฝรั่งเศสได้ไล่ล่ารถมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งที่เด็กอายุ 18 ปีคนดังกล่าวกำลังขับขี่อยู่ในเมืองโอแบวีลีเย (Aubervillier) ที่อยู่ใกล้เคียง หลังจากที่ตำรวจอ้างภายหลังว่ามีการทำผิดกฎจราจร

ภาพวิดีโอที่แชร์กันอย่างกว้างขวางทางออนไลน์เผยให้เห็นรถตำรวจคันหนึ่งพุ่งชนมอเตอร์ไซค์ของวานีส อาร์. ทำให้เขาเสียชีวิตทันที และเยาวชนชายอายุ 17 ปีซึ่งโดยสารซ้อนท้ายมาด้วยได้รับบาดเจ็บ

จนถึงขณะนี้ การสืบสวนของอัยการระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเชื่อว่าตำรวจเจตนาขับรถชน โดยคาดหวังให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

พี่ชายของผู้เสียชีวิตและเป็นแกนนำในการเดินขบวนประท้วงเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "น้องชายของผมถูกตำรวจสังหารอย่างไม่ยุติธรรม" 

"การเดินขบวนครั้งนี้เป็นการแสวงหาความยุติธรรม และจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น" เขากล่าวก่อนการเดินขบวนเริ่มต้น

เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้คนมารวมตัวกันเป็นครั้งแรกหลังเหตุสลดดังกล่าว เพื่อจุดพลุดอกไม้ไฟประท้วงที่สถานีตำรวจลา คูร์เนิฟ โดยมีรายงานว่าผู้มาชุมนุมบางคนขว้างปาก้อนหินและระเบิดขวดเข้าใส่สถานีตำรวจฯ จนตำรวจต้องตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง

ทั้งนี้ เมืองลา คูร์เนิฟตั้งอยู่ในเขตแซน-แซ็ง-เดอนี (Seine-Saint-Denis) ของกรุงปารีส โดยในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เพิ่งเกิดคดีชายฝรั่งเศสวัย 17 ปี ชื่อนาเอล เอ็ม ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต จนเกิดการเดินขบวนประท้วงที่บานปลายกลายเป็นจลาจลย่อมๆชั่วข้ามคืน.

เพิ่มเพื่อน