ฝนตกหนักทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล มีผู้เสียชีวิตมากกว่าสิบราย

พายุลูกใหญ่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 13 รายทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาของรัฐริโอเดจาเนโร ซึ่งทางการได้ส่งทีมกู้ภัยเข้าจัดการกับสถานการณ์วิกฤตแล้ว

ซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ถูกทำลายเนื่องจากฝนตกหนักในเมืองเปโทรโปลิสของรัฐริโอเดจาเนโร เมื่อวันที่ 23 มีนาคม โดยพายุลูกใหญ่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 13 รายทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล (Photo by Pablo PORCIUNCULA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 กล่าวว่า บราซิลกำลังเผชิญกับพายุลูกใหญ่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ อันนำมาซึ่งภาวะน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาของรัฐริโอเดจาเนโร

น้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่บราซิลซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ ต้องทนทุกข์ทรมานจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วหลายต่อหลายครั้ง

การมาของพายุลูกล่าสุดนี้ทำให้บ้านเรือนพังถล่มในเมืองเปโทรโปลิส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ตามรายงานของเจ้าหน้าที่รัฐริโอฯ

มีรายงานการเสียชีวิตอื่นๆ ก่อนหน้านี้ ได้แก่ ชายคนหนึ่งจมน้ำตายเมื่อรถบรรทุกของเขาพุ่งตกแม่น้ำในเขตซานตาครูซ ดา แซร์รา, ชาวบ้านเสียชีวิตจากเหตุบ้านถล่มในเขตเตเรซอโปลิส และมีผู้ถูกฟ้าผ่าจนเสียชีวิตในเขตอารายอาล โด คาโบ

ในบริเวณพื้นที่ชายฝั่งของรัฐริโอฯ เจ้าหน้าที่รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 4 ราย และในรัฐเซาเปาโล เด็กสองคนอายุ 3 และ 9 ขวบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับพายุ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เคลาดิโอ คาสโตร ผู้ว่าการรัฐริโอฯ กล่าวว่า สถานการณ์ในเปโทรโปลิสอยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากฝนตกหนักจนน้ำในแม่น้ำ Quitandinha ล้นทะลักท่วมเมืองและชุมชน

ทางการระดมทหารและสุนัขกู้ภัยจำนวนมากไปยังพื้นที่เกิดเหตุ ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งถูกใช้เป็นที่รองรับการอพยพชั่วคราว และตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับการช่วยชีวิตแล้วประมาณ 90 คน

พยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องในสัปดาห์นี้บนภูเขาทางตอนเหนือของรัฐริโอฯ และอาจมีปริมาณฝนสูงถึง 30 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า

สถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติบราซิลเตือนว่าจะเกิดพายุรุนแรงส่งผลต่อรัฐริโอฯ โดยจะทำให้มีปริมาณฝนตกสูงสุด 20 เซนติเมตรต่อวันในเขตเมือง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการของรัฐริโอฯได้ประกาศวันหยุดพิเศษเพื่อรองรับพายุที่เข้ามา และเรียกร้องให้ผู้คนอยู่แต่ในที่พักอาศัย.

เพิ่มเพื่อน