แผ่นดินไหวในปาปัวนิวกินี เสียชีวิต 5 ราย บ้านเรือนเสียหาย 1,000 หลัง

แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ที่ปาปัวนิวกินีทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบ้านเรือนเสียหายประมาณ 1,000 หลัง ทางการระดมเจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติเข้าไปในพื้นที่

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 แม็กนิจูดในปาปัวนิวกินีช่วงเช้าวันอาทิตย์ สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพื้นที่จังหวัดเซปิกตะวันออก

หมู่บ้านหลายสิบแห่งที่ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเซปิกอันโด่งดังของประเทศ เผชิญกับเหตุน้ำท่วมทะลักทันทีหลังเกิดแผ่นดินไหว

"จนถึงขณะนี้ บ้านเรือนราว 1,000 หลังพังทลายทั้งหมด" อัลลัน เบิร์ด ผู้ว่าการเซปิกตะวันออกกล่าว และเสริมว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติฉุกเฉินกำลังประเมินผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนที่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัด

คริสโตเฟอร์ ทามารี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดฯ ให้ข้อมูลกับเอเอฟพีว่า เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และเชื่อว่าจะมีจำนวนมากกว่านี้ หากหน่วยฉุกเฉินสามารถเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยในส่วนที่ห่างไกลและปกคลุมด้วยป่า

สภาพเมืองในปัจจุบัน บ้านเรือนที่สร้างด้วยไม้พังทลายลงมาในบริเวณที่มีน้ำท่วมสูงถึงระดับเข่า ในขณะที่สะพานเก่าแก่ในเมืองเววักซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดฯ ได้พังทลายลงเช่นกันหลังทนแรงสั่นสะเทือนไม่ไหว

ทางการเซปิกตะวันออกประกาศขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนในการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์, น้ำดื่มสะอาด และที่พักพิงชั่วคราวในเขตภัยพิบัติ

นายกรัฐมนตรี เจมส์ มาราเป ได้อนุมัติงบประมาณฉุกเฉินมูลค่า 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยฟื้นฟูจากภัยพิบัติทางธรรมชาติทั่วประเทศในระยะหลัง ทั้งแผ่นดินไหว, น้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนัก และดินถล่ม รวมทั้งกระแสน้ำขึ้นลง, ลมแรง และอีกมากมาย

เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า เพิ่งเกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ราบสูงของปาปัวนิวกินี จนกลายเป็นภัยน้ำท่วมและดินถล่ม ที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 23 ราย

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวถือเป็นเรื่องปกติในปาปัวนิวกินี ซึ่งตั้งอยู่บน "วงแหวนแห่งไฟ" ที่ทอดยาวผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ข้ามแอ่งแปซิฟิก

พลเมือง 9 ล้านคนของประเทศหมู่เกาะแห่งนี้มีถิ่นอาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่ๆ โดยภูมิประเทศที่ยากลำบากและการไม่มีถนนหนทางสำหรับการสัญจรมักเป็นอุปสรรคใหญ่ในการค้นหา, กู้ภัย และให้ความช่วยเหลือ

ปาปัวนิวกินีได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและอันตรายทางธรรมชาติมากที่สุดในโลกในอันดับที่ 16 ตามรายงานดัชนีความเสี่ยงโลกเมื่อปี 2565.

เพิ่มเพื่อน