'เอกวาดอร์' ยังเดือดในสถานการณ์ฉุกเฉิน

AFP

บริจิตต์ การ์เซีย นายกเทศมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของเอกวาดอร์ และที่ปรึกษา ถูกยิงเสียชีวิตภายในรถยนต์คันหนึ่งในจังหวัดมานาบี เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า พบร่างของทั้งสองมีบาดแผลจากกระสุนปืน

การ์เซีย วัย 27 ปี เป็นสมาชิกพรรค ‘Civil Revolution’ ของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา เธอเป็นนายกเทศมนตรีของเมืองซานวิเซนเต

ลูอิซา กอนซาเลซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X เธอเชื่อว่าการเสียชีวิตของการ์เซียเป็นการฆาตกรรม “ฉันเพิ่งทราบข่าวว่าบริจิตต์ การ์เซีย นายกเทศมนตรีร่วมของเราในเมืองซานวิเซนเตถูกฆาตกรรม” กอนซาเลซเขียนในโพสต์ “ฉันพูดไม่ออก ฉันตกใจ ไม่มีใครใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในเอกวาดอร์ ไม่มีใครเลยจริงๆ”

บริจิตต์ การ์เซียเป็นนักการเมืองอีกคนของประเทศที่ถูกสังหาร ถัดจากการลอบสังหารเฟอร์นันโด วิลลาบิเซนซิโอ-ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว วิลลาบิเซนซิโอ-ผู้ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์การคอร์รัปชันและกลุ่มอาชญากรรม ถูกสังหารขณะกลับจากการหาเสียงเมื่อสองสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง

ประเทศในอเมริกาใต้ได้รับผลกระทบจากคลื่นแห่งความรุนแรง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าการฆาตกรรมมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มค้ายาเสพติด ประธานาธิบดีดาเนียล โนบัวประกาศภาวะฉุกเฉินในเดือนมกราคม เนื่องจากสภาพความโกลาหลในเรือนจำของประเทศ เมื่อไม่นานมานี้แก๊งอาชญากรเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในเรือนจำและจับผู้คุมเป็นตัวประกัน

ตามข้อมูลของฝ่ายบริหารเรือนจำ หัวหน้าแก๊ง ‘ลอส โคเนรอส’ ทรงอิทธิพลซึ่งมีนามแฝงว่า อดอลโฟ มาซิอาส ‘ฟิโต’ ดูเหมือนจะสามารถหลบหนีออกจากที่คุมขังไปได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังได้รายงานการหลบหนีของฟาบริซิโอ โคลอน ปิโก เจ้าพ่อค้ายาอีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวหน้าแก๊ง ‘ลอส โลบอส’

เมื่อต้นเดือนมกราคม กลุ่มคนติดอาวุธได้บุกจู่โจมเข้าไปในสถานีโทรทัศน์ TC Televisión ของรัฐในเมืองท่ากวายากิล ระหว่างกำลังถ่ายทอดรายการสด ผู้สื่อข่าวและพนักงานของสถานีหลายคนถูกกลุ่มอาชญากรข่มขู่และจับเป็นตัวประกันพร้อมปืนและวัตถุระเบิดดังที่เห็นในภาพหน้าจอทีวี

ประธานาธิบดีดาเนียล โนบัวยังกำหนดให้กลุ่มอาชญากร 22 กลุ่มเป็นองค์กรก่อการร้ายด้วย และได้มีการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบฉ. เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้อีก 3 เดือน พร้อมปรับลดพื้นที่ 2 อำเภอ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 1/2567 โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย บางชวด รักษาราชการแทนเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ

กบฉ. เคาะต่อ พรก.ฉุกเฉิน ชายแดนใต้อีก 3 เดือน ปรับลด 3 อำเภอ ใช้ พรบ.มั่นคง แทน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) เป็นประธานการประชุม กบฉ. ครั้งที่ 4/2566 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณา

นักการเมืองคนที่ 2 ถูกสังหารในช่วงเวลานองเลือดที่สุดของ 'เอกวาดอร์'

เปโดร บริโอเนส กลายเป็นศพที่สองของนักการเมืองเอกวาดอร์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันที่ 20 สิงหาคม-อีกไม่กี่วันข้

เลือกตั้งเดือดในเอกวาดอร์ นักข่าวลงสนามแทนผู้สมัครที่ถูกลอบสังหาร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย Construye ของแฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อน แถล